Nhà lãnh đạo Triều Tiên hoãn quyết định phóng tên lửa tới Guam

(PLO) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã hoãn quyết định phóng tên lửa tới lãnh thổ Guam của Mỹ để có thêm thời gian quan sát các động thái của Washington.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Theo Reuters, thông tin trên được truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa ra ngày 15/8.

Hồi tuần trước, Bình Nhưỡng đã hoàn tất kế hoạch chi tiết về việc phóng 4 tên lửa tới đảo Guam của Mỹ, khiến căng thẳng trong khu vực gia tăng, trong đó Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu Triều Tiên đe dọa tới Mỹ.

Tuy nhiên, trong lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng trong vòng 2 tuần trở lại đây, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ngày 14/8 đã thị sát bộ phận chỉ huy quân đội Triều Tiên.

Tại cuộc thị sát này, theo hãng tin KCNA, ông Kim cũng đã xem xét kỹ kế hoạch phóng tên lửa và thảo luận với các quan chức quân đội Triều Tiên. 

“Lãnh đạo nói rằng nếu Mỹ vẫn khăng khăng thực hiện những hành động liều lĩnh, hết sức nguy hiểm nhằm vào bán đảo Triều Tiên và các khu vực lân cận, thách thức sự kiềm chế của Triều Tiên, ông sẽ đưa ra quyết định quan trọng dựa trên kế hoạch đã công bố trước đó”, bản tin của KCNA cho hay. 

Hãng tin trên cũng dẫn lời ông Kim cho rằng Mỹ - nước đầu tiên đưa các vũ khí hạt nhân chiến lược đến gần Triều Tiên - cần phải đưa ra quyết định đúng đắn và có những hành động thiết thực để thể hiện rằng họ muốn giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên cũng như ngăn chặn một cuộc đối đầu quân sự nguy hiểm.

Trong khi đó, giới chức Mỹ và Tổng thống Hàn Quốc trong những ngày gần đây đã có những phát biểu giảm nhẹ nguy cơ xảy ra xung đột. Song, cả 2 nước đều tuyên  bố đã sẵn sàng đáp trả bằng hành động quân sự trước bất cứ cuộc tấn công nào từ Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis ngày 14/8 tuyên bố quân đội Mỹ sẽ đánh chặn tên lửa của Triều Tiên nếu tên lửa được phóng tới Guam.

Còn Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thì nói rằng cần phải giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên bằng các biện pháp hòa bình.

Đọc thêm