Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bất ngờ tới kiểm tra lực lượng không quân

(PLVN) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có chuyến thăm bất ngờ tới một đơn vị không quân và giám sát một cuộc tập trận của lực lượng này.
Ông Kim trong chuyến kiểm tra.
Ông Kim trong chuyến kiểm tra.

Theo hãng tin Yonhap, thông tin trên được hãng thông tấn chính thức KCNA của Triều Tiên đưa tin ngày 17/4.

Theo hãng tin KCNA, trong chuyến thăm tới Đơn vị 1017 của Lực lượng không quân và phòng không của Quân đội nhân dân Triều Tiên, ông Kim đã yêu cầu các phi công triển khai các nhiệm vụ huấn luyện cất cánh, những thao tác không chiến khó khăn và phức tạp.

“Khi đi qua đơn vị, Chủ tịch đã đột ngột ghé thăm để tìm hiểu về hoạt động diễn tập tấn công và truy đuổi của một nhóm máy bay. Lãnh tụ tối cao Kim Jong-un nói rằng điều quan trọng là phải kiểm tra đột ngột sự sẵn sàng thường xuyên của đơn vị trong việc tiến hành một cuộc chiến trên không và phòng không”, KCNA đưa tin.

Đây là hoạt động quân sự đầu tiên của ông Kim được đưa tin sau khi ông tới giám sát một cuộc thử nghiệm vũ khí chiến thuật mới được phát triển vào tháng 11.

Theo KCNA, một số quan chức cấp cao của đảng Lao động Triều Tiên, trong đó có lãnh đạo số 2 của nước này mới được bầu Choe Ryong-hae đã tháp tùng ông Kim.

Cũng trong ngày 16/4, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã cùng Phu nhân Ri Sol-ju tới kiểm tra một trang trại cá.

Tại đây, ông Kim yêu cầu các quan chức ứng dụng khoa học và các công nghệ hiện đại, công nghiệp và thâm canh vào hoạt động nuôi thả cá.

Các nhà phân tích cho rằng, chuyến thăm của ông Kim đến đơn vị quân đội và trang trại cá trong cùng một ngày dường như nhằm mục đích chứng minh rằng ông không chỉ quan tâm đến kinh tế mà còn quan tâm tới cả an ninh quốc gia.

“Chuyến thăm có vẻ như nhằm giải tỏa những quan ngại của người dân về sự sẵn sàng của quân đội trong khi khuyến khích họ tập trung vào cải thiện nền kinh tế của đất nước sau khi hội nghị thượng đỉnh lần 2 ở Hà Nội không đạt được thỏa thuận”, ông Kim Dong-yub tại Viện nghiên cứu Viễn Đông nhận định.