Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un củng cố quyền lực sau cải tổ nhân sự

(PLVN) - Truyền thông Triều Tiên ngày 16/4 đã gọi Nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un là “Tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang”.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến Cung Thái Dương Kumsusan.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến Cung Thái Dương Kumsusan.

Theo hãng tin Yonhap, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên đã sử dụng chức danh trên trong bản tin về chuyến thăm của ông Kim Jong-un đến Cung Thái Dương Kumsusan - lăng mộ tưởng niệm các cố lãnh đạo của Triều Tiên - nhân dịp sinh nhật của ông nội của ông này, cũng là nhà lập quốc Triều Tiên Kim Nhật Thành hôm 15/4.

Hiến pháp Triều Tiên năm 2016 quy định rằng Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ nước này là chỉ huy tối cao của toàn bộ lực lượng vũ trang Triều Tiên. Tuy nhiên, truyền thông nhà nước Triều Tiên trước đây chỉ sử dụng cụm từ “chỉ huy tối cao của Quân đội Nhân dân Triều Tiên” khi đề cập đến vị trí của ông Kim trong quân đội.

Yonhap cho rằng, việc ông Kim trở thành “Tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang” của Triều Tiên là một dấu hiệu khả dĩ khác cho thấy ông này đã củng cố quyền lực sau cuộc cải tổ nhân sự tuần trước.

Động thái trên diễn ra sau khi Triều Tiên đã tiến hành sửa đổi Hiến pháp tại phiên họp đầu tiên của Hội nghị Nhân dân tối cao (tức Quốc hội) Triều Tiên khóa 14 diễn ra tuần trước.

Trước đó, ngày 12/4, KCNA đưa tin ông Kim Jong-un đã được bầu lại làm Chủ tịch Ủy ban quốc vụ - cơ quan ra quyết định cao nhất của Triều Tiên.

Sau cuộc họp, ông Kim cũng đã có được danh hiệu mới là “đại diện tối cao của tất cả người dân Triều Tiên” và là “lãnh tụ tối cao” của nước này.

Trước đây, Chủ tịch Đoàn chủ tịch của Quốc hội Triều Tiên là nguyên thủ quốc gia của Triều Tiên, đại diện cho Bình Nhưỡng tại các sự kiện quốc tế còn Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ chỉ được gọi là “lãnh tụ tối cao” của đất nước.

Đọc thêm