Nhà lãnh đạo Triều Tiên tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 của Trung Quốc

(PLVN) - Trung Quốc đã cung cấp cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un, các thành viên trong gia đình ông và nhiều quan chức cấp cao Triều Tiên vắc-xin ngừa Covid-19 do nước này phát triển, một nhà phân tích của Mỹ cho hay hôm 1/12.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Harry Kazianis - chuyên gia nghiên cứu Triều Tiên tại Trung tâm Lợi ích quốc gia (Mỹ) - cho biết  ông Kim Jong-un và nhiều quan chức cấp cao Triều Tiên đã được tiêm vắc-xin của Trung Quốc, Reuters đưa tin ngày 1/12.

"Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, cùng nhiều quan chức cấp cao khác trong chính quyền đã được tiêm vắc-xin Covid-19 trong vòng 2-3 tuần qua. Vắc-xin được chính phủ Trung Quốc cung cấp", Harry Kazianias viết trong một bài báo được xuất bản bởi tạp chí trực tuyến 19FortyFive.

Dẫn thông tin từ nhà khoa học Mỹ Peter J. Hotez, ông Kazianis cho biết có ít nhất 3 công ty Trung Quốc đang phát triển vắc-xin ngừa Covid-19. Đó là Sinovac Biotech, CanSinoBio và Sinophram.

Sinophram cho biết có gần 1 triệu người ở Trung Quốc đã sử dụng ứng viên vắc-xin của công ty này, mặc dù hiện nay các thông tin cho thấy không công ty nào trong số các công ty này đã công khai khởi động các cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.

Đến nay Triều Tiên không ghi nhận ca bệnh Covid-19 nào, nhưng Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) không loại trừ khả năng bùng phát dịch tại Triều Tiên vì Triều Tiên có các hoạt động trao đổi gồm thương mại và giữa người với người, với Trung Quốc trước khi đóng cửa biên giới cuối tháng 1/2020.