'Nhận diện' ma túy mới cực độc được cho là từ Trung Quốc

(PLO) - Gần đây xuất hiện loại thuốc viên mới mà theo các "con nghiện lão luyện" thì còn “khủng” hơn cả Fentanyl, một loại ma túy mạnh. Cũng như Fentanyl, loại ma túy này mới này cũng bị cảnh sát Mỹ và Canada cho rằng được đưa tới từ Trung Quốc Đại lục.
Tang vật W-18 bị thu giữ
Tang vật W-18 bị thu giữ

Siêu ma túy W-18 tấn công các đường phố

Năm 2015, cảnh sát Mỹ và Canada đã gọi Fentanyl là “Xu hướng ma túy lớn nhất năm 2015”; thế nhưng vừa bước sang năm 2016, các báo cáo phân tích lại khẳng định: đã có một loại thuốc viên ma túy tổng hợp mới độc hại hơn, cường độ mạnh hơn hiện còn chưa được quản lý giám sát bởi luật pháp các nước, đang lặng lẽ tấn công vào giới trẻ và đã xuất hiện trên các đường phố.

Tờ Daily Mail ngày 24/4 đưa tin: loại thuốc viên ma túy tổng hợp mới W-18 đang xâm nhập và được giao dịch với tốc độ lan nhanh khủng khiếp trên các chợ ma túy đường phố. W-18  tạo ra ảo giác giống heroin, nhưng dược lực của nó mạnh gấp 100 lần F, mạnh gấp morphine 10 ngàn lần; ngay các siêu con nghiện thường xuyên hít heroin cũng phải kinh sợ trước “hiệu quả kinh khủng” của loại ma túy mới này.

Những viên thuốc chứa W-18 hiện đang được tự do mua bán

Những viên thuốc chứa W-18 hiện đang được tự do mua bán

Những viên thuốc nhỏ màu xanh này được ngụy trang dưới lớp vỏ loại thuốc giảm đau bán theo đơn có chứa Hydrocodone được bán trên các đường phố. Tuy nhiên cơ quan y tế Canada sau khi giám định đã phát hiện: loại thuốc viên này ngoài việc có Fentanyl, còn được trộn lẫn bột W-18 có dược lực cực mạnh. Năm 2015, cảnh sát tỉnh Alberta đã thu được hơn 21 ngàn viên thuốc loại này. Thời gian đó, số người Mỹ và Canada bị chết do sử dụng Fentanyl quá liều liên tiếp gia tăng.

Theo hãng tin Vice, từ 2009 đến 2014, riêng Canada có 655 người bị chết bởi nguyên nhân này. Tại Mỹ, chỉ riêng bang New Hampshire năm 2015 đã có 158 người chết vì Fentanyl và 32 người chết vì dùng heroin. Trong khi đó, theo The New York Times, từ tháng 10/2014 đến tháng 10/2015 ở bang Massachusetts đã có 336 người chết vì sử dụng Fentanyl, con số người bị chết trong năm trước đó là 219. Cảnh sát cho rằng, chỉ trong tương lai rất gần, W-18 sẽ trở thành loại ma túy gây chết người hàng đầu, bỏ xa cả Fentanyl lẫn heroin.

W-18: cái chết đến từ Trung Quốc

Theo The Globe and Mail, cảnh sát thành phố Edmonton tuyên bố: vào tháng 12/2015 họ đã thu giữ được 4kg W-18 dạng bột đủ để chế ra hàng trăm triệu viên thuốc.

Họ khẳng định loại siêu ma túy này được bào chế ra trong phòng thí nghiệm ở Trung Quốc, sau đó được chuyên chở tới Canada bằng đường hàng không.

Dave Knibbs, Cục trưởng cảnh sát Edmonton nói: đến nay hàng trăm người dân thành phố này đã chết vì Fentanyl, nhưng W-18 mới là mối đe dọa đáng sợ hơn. Chúng độc hại gấp hàng trăm lần, hiện được mua bán tự do và với 4kg bột ấy có thể chế ra hành trăm triệu viên thuốc, đủ để giết chết số người gấp 45 lần tổng dân số của Edmonton! Chúng độc đến mức nếu để bộc lộ ngoài không khí thì những người xung quanh hít thở phải cũng bị nguy hại sức khỏe. 

Tờ Vice số tháng 1/2016 đưa tin, Martin Schiavetta, người phụ trách cơ quan chống ma túy của Cục cảnh sát Calgary nói: “Chúng tôi tin rằng W-18 được đưa từ Trung Quốc tới. Fentanyl đã được các tổ chức tội phạm ma túy Trung Quốc đưa tới Bắc Mỹ, W-18 cũng vậy!”.

David Armstrong, phóng viên điều tra lão luyện của mạng tin tức y tế trực tuyến STAT mới đây đã nói với hãng NPR Mỹ: các băng nhóm tội phạm ở Trung Quốc đưa bột W-18 và loại máy bào chế thuốc viên tới Mỹ bằng đường hàng không. Các trùm buôn ma túy bản địa sau khi mua được bột W-18 và máy móc sẽ gia công thành thuốc viên rồi tiêu thụ. Theo phân tích của Vice, do thao tác sản xuất thuốc viên tại gia nên hàm lượng W-18 của các ổ nhóm khác nhau cũng khác nhau.

David Armstrong nói, trong số hằng hà sa số loại sản phẩm được nhập khẩu từ Trung Quốc, hải quan Bắc Mỹ phải rất vất vả mới tìm ra được loại chất độc và thứ máy móc để bào chế này. Ông dẫn chứng, một cỗ máy sản xuất thuốc viên nặng 500 pound đã được bọn tội phạm kê khai dưới lốt “máy đục lỗ” để nhập qua cửa khẩu Los Angeles.

Bột W-18 nguyên chất bị thu

Bột W-18 nguyên chất bị thu

Chưa có quy phạm pháp luật quản chế W-18

Fentanyl là loại dược phẩm đã có luật liên quan quản chế, nhưng W-18 thì hiện đang nằm ngoài phạm vi chế tài của “Luật quản chế dược phẩm và vật phẩm” (Controlled Drugs and Substances Act). Điều này khiến người ta rất lo ngại vì chúng có thể được sản xuất và mua bán tự do. Ví dụ tháng 3 năm nay, Adolphe Joseph cư dân 34 tuổi người bang Florida đã bị kết án 13 tháng tù giam sau khi thừa nhận đã vận chuyển Fentanyl từ Trung Quốc vào Mỹ.

Khi khám nhà hắn, cảnh sát cũng thu được số lượng bột W-18 tới 2,5 pound, nhưng không thể định tội hắn được. Luật sư của Adolphe Joseph khi bào chữa cho thân chủ đã đưa ra lý do: Hiện chưa có đạo luật nào quy định việc vận chuyển hay sở hữu W-18 là hành vi phi pháp.

Bộ trưởng Y tế Canada Jane Philpott nói: hiện nay vấn đề lớn nhất mà Canada đương đầu trong cuộc chiến chống ma túy là Fentanyl, số người sử dụng Fentanyl tăng lên rõ rệt, nhưng trong tương lai thì W-18 mới là vấn đề nghiêm trọng nhất. Hiện nay cũng chưa thể giám định W-18 trong máu hay nước tiểu. Điều đó có nghĩa là trong số các vụ người chết do sử dụng ma túy đang tăng không ngừng, rất có thể nhiều người chết do W-18 mà không xác định được nguyên nhân. Dược lực của nó mạnh đến nỗi những con nghiện heroin lâu năm cũng kinh sợ.

Cảnh sát Canada thông báo với báo chí về W-18

Cảnh sát Canada thông báo với báo chí về W-18

Trang mạng giáo dục về sử dụng dược phẩm “Bluelight.org” cảnh báo: Những người đầu óc tỉnh táo chớ nên thử dùng nó, loại thuốc này nguy hiểm hơn bất cứ loại chất ma túy cường độ mạnh nào khác. Fentanyl được biết có dược lực mạnh hơn heroin 25 – 40 lần trong khi W-18 mạnh gấp Fentanyl cả trăm lần.

Các bác sĩ ở các trung tâm cấp cứu thuộc bang Alberta đã được cơ quan phản ứng khẩn cấp thực thi pháp luật thông báo các thông tin về W-18. Giới chức cao cấp của Bộ Y tế bang trong công điện gửi cơ quan phản ứng khẩn cấp đã chỉ rõ: trong số những vụ chết người do uống thuốc quá liều gần đây, một số trường hợp có thể liên quan đến W-18. Bộ trưởng Tư pháp tiểu bang Arizona Kathleen Ganley và Bộ trưởng Y tế Sarah Hoffman đã viết thư gửi chính phủ liên bang thúc đẩy cần nhanh chóng đưa W-18 vào danh sách dược phẩm bị cấm.

Ông Kathleen Ganley chỉ rõ, W-18 là loại dược phẩm nguy hiểm, dân chúng phải được biết rõ về nó, chỉ cần uống một lượng rất ít đã nguy hiểm đến tính mạng. Ông nói, chính phủ Canada biết rõ các tình hình liên quan và đã có kế hoạch đưa nó vào danh sách quản chế. Bà Sarah Hoffman thì bày tỏ mong muốn chính phủ hãy nhanh chóng hành động. Đây là vấn đề sống chết, tình hình đã trở nên nước sôi lửa bỏng lắm rồi, không có thời gian cho sự chậm trễ.

Ngày 10/12/2015, cảnh sát bang Alberta đã yêu cầu Bộ Y tế giúp đỡ phá hủy một phòng thí nghiệm sản xuất ra W-18. Đến ngày 12/1 năm nay, Cảnh sát kỵ binh hoàng gia (RCMP) đề nghị Bộ y tế hóa nghiệm một loại bột chưa rõ nguồn gốc cũng như công dụng mà họ thu giữ được. Đến ngày 8/4, quan chức Bộ Y tế xác nhận chất bột này chính là W-18. Giáo sư Alan Hudson ở khoa Vật lý Đại học Alberta nói, W-18 là loại ma túy nhân tạo nguy hiểm nhất trong các loại ma túy, kết cấu hóa học của nó tương tự loại ma túy hóa học truyền thống, chỉ khuyết một vài thành phần.

Từ những năm 1980, các nhà khoa học ở Đại học Alberta đã nghiên cứu phát minh ra W-18 có thể sử dụng làm thuốc giảm đau, họ đánh số từ W-1 đến W-32, trong đó W-18 là loại hiệu lực mạnh nhất. 3 người đã được trao bằng sáng chế, trong đó 1 người ở Edmonton nhưng hiện giới báo chí không liên lạc được với ông này. Đáng chú ý là W-18 chưa trở thành dược phẩm lâm sàng, cũng chưa từng thử nghiệm trên cơ thể người, không nằm trong danh sách bị quản chế.

Giáo sư Alan Hudson nói, rõ ràng, ở Trung Quốc có người phát hiện ra điều này nên đã sản xuất ra số lượng lớn rồi đưa sang Bắc Mỹ tiêu thụ. Ông kêu gọi hãy nhanh chóng chặn đứng việc nhập khẩu W-18 từ Trung Quốc. Chỉ cần bao bì chất bột này bị rách, bất cứ ai tiếp xúc với nó cũng đều nguy hiểm đến tính mạng, phải được cấp cứu kịp thời. Ông cũng cảnh báo: Dược lực của W-18 quá mạnh, không nên xem xét, nghiên cứu sử dụng nó…