Nhật Bản công bố tàu ngầm mới nhất

(PLVN) - Nhật Bản ngày 14/10 đã công bố chiếc tàu ngầm mới nhất của nước này.
Tàu ngầm mới của Nhật Bản.
Tàu ngầm mới của Nhật Bản.

Theo hãng tin Kyodo, tàu chiến 3.000 tấn mang tên Taigei do công ty công nghiệp nặng Mitsubishi đóng. Tàu này dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào tháng 3/2022 và trở thành chiếc tàu ngầm thứ 22 của Lực lượng phòng vệ hàng hải của Nhật Bản (MSDF).

Theo MSDF, tàu ngầm Taigei có nghĩa là Cá voi lớn trong tiếng Nhật có chiều dài 84 m và rộng 9,1 m, chi phí xây dựng khoảng 76 tỷ yên (720 triệu USD).

Tàu ngầm gồm 70 thành viên thủy thủ đoàn có thiết kế giống như tàng hình và được trang bị pin lithium-ion để nó có thể ở dưới nước lâu hơn so với các mẫu trước đó.

Khoảng 150 người, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi và Tham mưu trưởng MSDF Hiroshi Yamamura, đã tham dự buổi lễ ra mắt tàu ngầm được tổ chức tại Nhà máy đóng tàu Kobe của nhà sản xuất thiết bị quốc phòng lớn của Nhật Bản ở tỉnh Hyogo, phía Tây Nhật Bản.

Theo Hướng dẫn Chương trình Phòng thủ Quốc gia năm 2010, Tokyo đặt mục tiêu tăng số lượng tàu ngầm của mình từ 16 lên 22 chiếc trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng hoạt động tại các vùng biển gần nước này.

Nhật hiện đang vận hành 9 tàu ngầm lớp Oyashio có lượng choán nước 2.750 tấn và 11 tàu ngầm lớp Soryu có lượng choán nước 2.950 tấn. Nước này cũng đang có kế hoạch đưa một tàu ngầm lớp Soryu khác đi vào hoạt động vào năm 2021. 

Tàu ngầm Taigei sẽ là chiếc đầu tiên trong lớp tàu ngầm mới của Nhật Bản sau các tàu lớp Oyashio và Soryu.