Nhật Bản khuyến khích người dân đeo khẩu trang tại nhà để ngăn dịch Covid-19 bùng phát

(PLVN) - Nhật Bản đang cố gắng ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 ngay trước dịp nghỉ lễ đón năm mới đã đẩy giới lãnh đạo địa phương đi tới quyết định yêu cầu người dân thực thi một biện pháp phòng bệnh quyết liệt hơn - đó là đeo khẩu trang tại nhà. 
Nhật Bản đang phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới khi bước vào mùa đông. Ảnh: Kiyoshi Ota/Bloomberg.
Nhật Bản đang phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới khi bước vào mùa đông. Ảnh: Kiyoshi Ota/Bloomberg.

Hôm 22/12, Thống đốc Tokyo Yuriko Koike cùng những người đồng cấp tại ba tỉnh khác ở Nhật Bản mới đây đã cùng ký chung thông điệp hối thúc người cao tuổi, người có vấn đề về sức khỏe và số sống cùng cần đeo khẩu trang trong dịp đón năm mới. Một số tỉnh khác như Fukushima và Niigata trước đó cũng phát đi những yêu cầu tương tự.

Nhật Bản đang phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới khi bước vào mùa đông, với số ca mắc mới tại Tokyo xác lập mức cao kỉ lục. Tuy nhiên, giới chức không có đủ quyền lực, thẩm quyền để thực thi các hạn chế nghiêm ngặt và gặp khó khăn trong việc thuyết phục người dân ở trong nhà.

Chính quyền không được phép áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt và khó thuyết phục người dân ở nhà bằng cách đưa ra lời khuyên về việc đeo khẩu trang ở nhà để giữ cho các thành viên dễ bị tổn thương trong gia đình không bị nhiễm bệnh.

Trong bảng cập nhật "Xếp hạng các nước kiên cường chống Covid-19" tháng 12 do Bloomberg soạn thảo, Nhật Bản rớt xuống hạng 7, so với hạng 2 một tháng trước đó. 

Hôm 22/12, ông Koike kêu gọi người dân Tokyo năm nay ở nhà trong dịp năm mới. Mỗi đêm đèn Giáng sinh chiếu sáng các đường phố của thành phố được tắt sớm để ngăn chặn người dân ở ngoài đường lâu.

Đọc thêm