Nhật Bản và Hàn Quốc ký thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo quốc phòng

(PLO) - Vừa rồi, Nhật Bản và Hàn Quốc đã ký một thỏa thuận gây tranh cãi về việc chia sẻ thông tin tình báo quốc phòng, bất chấp sự phản đối từ các đảng đối lập và các nhà hoạt động tại Seoul. 
Cuộc gặp mặt giữa 2 nước tại Seoul
Cuộc gặp mặt giữa 2 nước tại Seoul

Theo AFP, Hàn Quốc và Nhật Bản trước đó đã có ý định ký một thỏa thuận về thông tin quân sự và an ninh chung vào tháng 6/2012, nhưng Seoul bất ngờ rút lui vì gặp phải sự phản đối của các đảng đối lập và các nhà hoạt động dân sự trong nước. Họ cho rằng, trước đây trong Thế chiến thứ II, Nhật Bản đã từng chiếm đóng bán đảo Triều Tiên và bắt người Hàn Quốc làm nô lệ, đồng thời không thừa nhận nhiều tội ác trong quá khứ của mình. Do đó, thỏa thuận này sẽ không nhận được sự chấp thuận từ người dân. 

Ngoài ra, các đảng cũng lo ngại về sức mạnh quân sự ngày càng gia tăng của Nhật Bản, dưới thời Thủ tướng Shinzo Abe, và cho rằng thỏa thuận sẽ là bước tiến cho phép và công nhận sức mạnh của Nhật Bản.  

Tuy nhiên, cả hai bên đã nối lại đàm phán hồi tháng trước, khi mà phía Triều Tiên liên tục có những thử nghiệm hạt nhân và tên lửa, được cho là mối đe dọa đối với cả hai nước. 

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết trong một tuyên bố, các lãnh đạo hai nước tại Thủ đô của Nhật Bản “đã làm việc và tiến hành một thỏa thuận sơ bộ. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện khâu cuối cùng để tiến đến một thỏa thuận chính thức”. Phát ngôn viên chính phủ hàng đầu Nhật Bản Yoshihide Suga nói với các phóng viên rằng, “Điều quan trọng là Nhật Bản và Hàn Quốc cùng nhau hợp tác đối phó với chương trình hạt nhân và tên lừa của Triều Tiên”.