Nhật hướng tới một kỳ Olympic không khói thuốc

(PLO) - Hạ viện Nhật Bản tuần qua đã thông qua luật cấm hút thuốc, mở đường cho việc cấm hút thuốc trong các không gian ở trường học, bệnh viện và các tòa nhà chính quyền. 

Theo The Diplomat, theo quy định của Luật tăng cường sức khỏe sửa đổi vừa được thông qua tại Nhật, việc hút thuốc về nguyên tắc bị cấm tại các văn phòng và khách sạn. Luật trên đánh dấu lần đầu tiên Nhật Bản áp dụng các biện pháp trừng phạt tài chính đối với những vi phạm, theo đó quy định những người vi phạm có thể bị phạt tiền lên tới 50.000 yen (khoảng hơn 10 triệu VND).

Hồi tháng 1 vừa qua, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cam kết sẽ áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt nhằm giảm tỉ lệ hút thuốc cũng như ngăn việc hút thuốc thụ động ở nước này. Tuy nhiên, Tokyo vẫn chưa thực hiện việc cấm hoàn toàn khói thuốc tại các địa điểm công cộng do Tổ chức Y tế thế giới và Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) khuyến nghị. Kể từ khi ký Khung kiểm soát khói thuốc WHO vào năm 2004, Nhật luôn xếp ở hạng thấp trong việc thúc đẩy các biện pháp ràng buộc về pháp lý trong số các nước phát triển. 

Việc thông qua luật nói trên là một phần trong những nỗ lực của Nhật nhằm hướng tới tổ chức Thế vận hội 2020 không khói thuốc. Song, bất chấp áp lực từ IOC về việc tạo lập một môi trường thể thao không khói thuốc vào năm 2020, Nhật vẫn có thể là nước đầu tiên không tuân thủ lệnh cấm hoàn toàn khói thuốc. Bởi, so với khuyến nghị của WHO, Nhật chỉ cấm hút thuốc ở 4 loại địa điểm công cộng.

Ngoài ra, theo luật vừa được thông qua, các địa điểm ăn uống cũng được miễn áp dụng lệnh cấm nếu có phòng hút thuốc riêng và những địa điểm có diện tích từ 100m2 trở lên hay có tổng vốn đầu tư 454.000 yen sẽ được miễn kiểm tra nếu có biển hút thuốc ở bên ngoài.