Nhật muốn có tên lửa bắn tới Triều Tiên

(PLO) - Nhật Bản sẽ mua các tên lửa hành trình phóng từ trên không có thể bắn tới các địa điểm thử tên lửa của Triều Tiên, Reuters ngày 5/12 dẫn 2 nguồn tin thông thạo vấn đề cho biết. 
Máy bay chiến đấu F-15 của Nhật Bản
Máy bay chiến đấu F-15 của Nhật Bản

Theo các nguồn tin giấu tên của Reuters, Nhật Bản dự kiến sẽ dành một khoản tiền để nghiên cứu về khả năng phóng các tên lửa tầm xa, bao gồm tên lửa hành trình không đối đất JASSM-ER có thể bắn trúng các mục tiêu ở cách xa 1.000km của Tập đoàn Lockheed Martin từ các máy bay chiến đấu F-15 của nước này. “Xu hướng trên toàn cầu hiện nay là sử dụng các tên lửa có tầm bắn xa hơn và việc Nhật Bản muốn xem xét về các tên lửa đó cũng là bình thường”, một nguồn tin của Reuters nói. 

Trước đó, Đài Truyền hình Fuji cũng đưa tin Nhật đang quan tâm đến việc mua tên lửa có tầm bắn 500km do Công ty Kongsberg của Na Uy sản xuất và đưa lên các máy bay chiến đấu F-35 của nước này. Theo các nguồn tin, số tiền để mua các tên lửa này sẽ không nằm trong khoản ngân sách quốc phòng 5,26 nghìn tỉ yên (tương đương 46,76 tỉ USD) cho năm tài khóa tiếp theo bắt đầu từ tháng 4 tới đã được Bộ Quốc phòng Nhật Bản đệ trình. 

Hiện nay, các quy định hạn chế về vũ khí chiến đấu được nêu trong Hiến pháp của Nhật nêu rõ lực lượng tên lửa của Nhật chỉ được bao gồm các tên lửa chống tàu và chống máy bay có tầm bắn dưới 300km. Bất kỳ quyết định mua các vũ khí có tầm bắn xa hơn có thể tấn công tới Triều Tiên được dự báo cũng sẽ gây tranh cãi. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera tại một cuộc họp báo thường kỳ ngày 5/12 nói rằng Bộ này hiện chưa xem xét về ngân sách cho việc mua tên lửa. Song, trước khi nhậm chức hồi tháng 8, Bộ trưởng Onodera đã dẫn đầu một nhóm nghị sỹ của Đảng dân chủ tự do cầm quyền khuyến nghị Nhật mua các vũ khí tấn công để ngăn Bình Nhưỡng tấn công Nhật Bản.

Trong một diễn biến có liên quan đến vấn đề Triều Tiên, theo Reuters, Phó Tổng Thư ký Liên Hợp quốc (LHQ) phụ trách các vấn đề chính trị Jeffrey Feltman ngày 5/12 đã có chuyến thăm hiếm hoi tới Triều Tiên nhằm hạ nhiệt căng thẳng vì chương trình tên lửa của Triều Tiên. Người phát ngôn của LHQ Stephane Dujarric cho biết, chuyến thăm được tiến hành theo lời mời tiến hành đối thoại chính sách với LHQ được Bình Nhưỡng đưa ra từ lâu.

Trong khuôn khổ chuyến thăm kéo dài từ ngày 5 đến ngày 8/12 này, ông Feltman sẽ có cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho và Thứ trưởng Pak Myong Guk để thảo luận về các vấn đề quan tâm và quan ngại chung. Trước khi thăm Triều Tiên, ông Feltman cũng đã thăm Trung Quốc trong ngày 4/12.

Chuyến thăm của ông Feltman diễn ra trong bối cảnh thẳng đang gia tăng vì chương trình phát triển tên lửa của Triều Tiên, trong đó có vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa lớn nhất của Bình Nhưỡng hồi tuần trước. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Phó Tổng Thư ký LHQ tới Triều Tiên trong vòng hơn 7 năm trở qua.  

Đọc thêm