Nhật phản đối Trung Quốc đưa tàu khoan thăm dò ra biển Hoa Đông

(PLO) - Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono ngày 29/6 cho biết Nhật đã gửi công hàm phản đối tới Trung Quốc vì việc Bắc Kinh cho tàu thăm dò khí đốt tới khu vực đang tranh chấp giữa 2 nước trên Biển Hoa Đông.
Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono.
Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono.

Theo Kyodo, giới chức Nhật nghi ngờ việc triển khai tàu này là một phần của các nỗ lực của Trung Quốc nhằm xây dựng một cơ sở thăm dò khí đốt mới ở gần đường biên giới trên biển do Nhật Bản đề xuất.

“Trước khi đường biên giới giữa Nhật Bản và Trung Quốc được xác định cụ thể, một hành động như vậy sẽ không có lợi cho mối quan hệ hữu nghị và thiện chí giữa 2 nước”, ông Kono nói.

Theo một quan chức của Chính phủ Nhật Bản, Nhật Bản xác nhận rằng con tàu của Trung Quốc đã ở khu vực tranh chấp vào cuối tháng 6 và Bộ Ngoại giao Nhật đã nhanh chóng gửi công hàm phản đối tới Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao.

Vị quan chức này cho biết thêm rằng tàu thăm dò của Trung Quốc là tàu bán chìm, cho phép nó có thể hoạt động ở những vùng biển sâu hơn.

Theo Reuters, phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 29/6, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cũng bày tỏ lấy làm tiếc trước việc Trung Quốc tiếp tục đơn phương hành động ở Biển Hoa Đông trong bối cảnh đường ranh giới trên biển giữa 2 nước chưa được xác định rõ ràng. 

Năm 2008, chính phủ Nhật Bản và Trung Quốc đã nhất trí tiến hành khai thác chung tại khu vực trên nhưng các cuộc đàm phán chi tiết về thỏa thuận này sau đó đã bị dừng lại vào năm 2010, khi một tàu cá Trung Quốc đâm vào một tàu Bảo vệ bờ biển của Nhật Bản gần quần đảo Senkaku mà Trung Quốc cũng có yêu sách chủ quyền và gọi là Điếu Ngư ở Biển Hoa Đông.

Ông Suga trong phát biểu ngày 29/6 đã kêu gọi Bắc Kinh nhanh chóng nối lại các cuộc đàm phán về thỏa thuận nói trên để sớm đưa vào thực thi.