Nhật sắp mở gói thầu chế tạo máy bay chiến đấu 40 tỉ USD

(PLO) - Bộ Quốc phòng Nhật Bản vừa cho biết sẽ mở thầu gói thầu sản xuất các máy bay trị giá khoảng 40 tỉ USD vào giữa tháng 7. Động thái này diễn ra trong lúc Tokyo đang tìm cách tăng cường khả năng phòng thủ trên không khi căng thẳng với Trung Quốc do các tranh chấp biên giới trên biển gia tăng.
Máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên do Nhật tự sản xuất X-2 Shinshin. 
Ảnh: Reuters
Máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên do Nhật tự sản xuất X-2 Shinshin. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, một trong những dự án sản xuất máy bay chiến đấu có giá trị lớn nhất của nước này trong nhiều năm trở lại đây, Nhật Bản dự kiến sẽ chế khoảng 100 chiếc máy bay. Theo một người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nhật, để khởi động việc xây dựng này, Nhật sẽ liên lạc với các nhà thầu quốc phòng cả trong và ngoài nước ngay sau khi thời hạn 5/7 để các nhà thầu này bày tỏ sự quan tâm tới gói thầu kết thúc.

Theo một số nguồn tin được tiếp cận với vấn đề này, các Công ty Boeing và Lockheed Martin của Mỹ đã được mời tham gia dự án có tên chương trình máy bay chiến đấu F-3 này cùng với nhà thầu chính trong nước là Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi (MHI).

Ngoài ra, liên doanh của các hãng Airbus, BAE Systems PLC và Leonardo Finmeccanica SpA hiện đang sản xuất máy bay chiến đấu Typhoon hay Công ty Saab AB của Thụy Điển – công ty mới đây đã công bố mẫu máy bay chiến đấu mới Gripen – cũng được cho là các đơn vị có thể trở thành đối tác của Nhật Bản trong gói thầu sản xuất các máy bay chiến đấu mới nói trên.

Với giá trị lên đến khoảng 40 tỉ USD, chương trình sản xuất máy bay này của Nhật dự kiến sẽ thu hút sự quan tâm của các nhà thầu quốc phòng toàn cầu. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, với quan hệ thân thiết giữa Washington-Tokyo, Nhật Bản nhiều khả năng sẽ chọn một máy bay có thể phối hợp hoạt động chặt chẽ với quân đội Mỹ. Theo các nguồn tin trên, quyết định cuối cùng trong vụ đấu thầu này dự kiến sẽ được đưa ra vào mùa hè năm 2018 và việc triển khai nhiều khả năng sẽ diễn ra vào cuối những năm 2020.

Dự án nói trên được khởi động trong lúc Nhật Bản đang tìm cách sản xuất được một chiếc máy bay với nhiều tính năng ưu việt nhằm duy trì ưu thế trên không với Trung Quốc – nước đang có tranh chấp hàng hải với Tokyo. Cho đến nay, các máy bay chiến đấu của Trung Quốc vẫn tụt hậu so với các máy bay chiến đấu của Mỹ và các nước đồng minh của nước này. Tuy nhiên, Bắc Kinh đang đẩy mạnh xây dựng năng lực quân sự, khiến Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe cũng phải tập trung thúc đẩy chương trình nghị sự của mình. 

Các máy bay chiến đấu thế hệ mới do Nhật Bản sản xuất này sẽ thay thế thế hệ máy bay đa năng Mitsubishi F-2 hiện có. Khi được hoàn tất, máy bay này sẽ gia nhập đội máy bay Lockheed F-35 mà Nhật Bản đã đặt hàng mua và các máy bay Boeing F-15J mà nước này cũng đang nâng cấp nhằm tăng cường khả năng phòng vệ trên không của Nhật.