Nhật thông qua ngân sách quốc phòng kỷ lục

(PLO) - Chính phủ Nhật Bản ngày 22/12 thông qua ngân sách quân sự kỷ lục, Reuters dẫn kế hoạch phân bổ ngân sách của Chính phủ Nhật Bản cho biết.
 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Reuters, khoản chi cho quốc phòng của Nhật Bản bắt đầu từ ngày 1/4/2018 sẽ tăng 1,3% so với năm tài khóa trước đó và đạt 5,19 nghìn tỉ yen (bằng 45,76 tỉ USD). Đây sẽ là năm thứ 6 liên tiếp khoản chi cho quốc phòng của Nhật tăng thêm so với năm trước. 

Trong đó, hạng mục chi lớn nhất là 137 tỉ yen để củng cố năng lực phòng thủ của Nhật trước khả năng xảy ra một vụ tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Gói chi tiêu này bao gồm việc mua một tên lửa đánh chặn tầm xa hơn SM-3 Block IIA, được thiết kế để chặn các tên lửa đạn đạo trong không gian, nâng cấp các tên lửa Patriot vốn là hàng phòng thủ cuối cùng trước các đầu đạn hạt nhân. Ngoài ra, khoản tiền trên cũng dùng để chuẩn bị cho việc xây dựng 2 trạm radar trên mặt đất Aegis.

Bên cạnh đó, Nhật cũng chi 2,2 tỉ yen để mua các tên lửa tầm trung có thể tấn công các địa điểm ở Triều Tiên nhằm ngăn chặn bất cứ nguy cơ tấn công nào từ Bình Nhưỡng. 

“Việc chúng ta có được các thiết bị tân tiến nhất, có năng lực mạnh nhất để tăng cường quốc phòng là cần thiết”, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Intsunori Onodera phát biểu sau khi ông và các thành viên khác trong nội các thông qua bản kế hoạch chi tiêu mới.

Động thái của Nhật diễn ra sau khi vụ thử tên lửa mới nhất của Nhật Bản hôm 29/11 đã đạt độ cao hơn 4.000km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản.