Nhật tưởng niệm 8 năm ngày xảy ra thảm họa động đất, sóng thần

(PLVN) - Nhật Bản ngày 11/3 đã tổ chức lễ tưởng niệm 8 năm ngày xảy ra thảm họa động đất, sóng thần và hạt nhân đã tàn phá dọc bờ biển phía đông bắc nước này, khiến 18.500 người thiệt mạng hoặc mất tích. 
Hậu quả vụ động đất ở Nhật Bản. Ảnh: NBC News/VOV
Hậu quả vụ động đất ở Nhật Bản. Ảnh: NBC News/VOV

Theo AFP, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, các nghị sĩ và người thân các nạn nhân đã tham dự lễ tưởng niệm diễn ra ở thủ đô Tokyo. Vào lúc 14h46 (5h46 GMT) – đúng thời điểm xảy ra trận động đất có cường độ 9,0 độ Richter, các đại biểu đã dành 1 phút mặc niệm những người đã mất.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Abe dành những lời chia buồn sâu sắc tới gia đình, người thân các nạn nhân. Thủ tướng Nhật Bản cho biết, 8 năm trôi qua, công cuộc tái thiết vẫn đang được tiến hành và Chính phủ sẽ tiếp tục hỗ trợ hàng nghìn người dân đang phải vật lộn với điều kiện sống khó khăn vì thảm họa. 

Theo thống kê của Cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật Bản, tính đến ngày 8/3 đã có 15.897 người thiệt mạng và 2.533 người mất tích trong trận động đất, sóng thần năm 2011. Hơn 3.700 người, chủ yếu đến từ thành phố Fukushima, cũng đã tử vong vì bệnh tật hoặc tự sát do hậu quả của thảm họa. Trong số những người đã phải sơ tán, hiện vẫn còn 52.000 người chưa thể quay trở về nhà.