Nhiều cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ

(PLO) - Đại sứ Hoa Kỳ tại Singapore Kirk Wagar nhấn mạnh, 81% doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Singapore mong muốn mở rộng đầu tư tại khu vực ASEAN, và điểm đến số 1 mà họ lựa chọn chính là Việt Nam.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp đại diện các DN Hoa Kỳ tại Singapore do Đại sứ Hoa Kỳ tại Singapore Kirk Wagar dẫn đầu đang có chuyến thăm Việt Nam. Ảnh: VGP/Lê Sơn
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp đại diện các DN Hoa Kỳ tại Singapore do Đại sứ Hoa Kỳ tại Singapore Kirk Wagar dẫn đầu đang có chuyến thăm Việt Nam. Ảnh: VGP/Lê Sơn
Chiều 9/9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp đại diện các doanh nghiệp (DN) Hoa Kỳ tại Singapore do Đại sứ Hoa Kỳ tại Singapore Kirk Wagar dẫn đầu đang có chuyến thăm Việt Nam.
Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chào mừng đoàn DN Hoa Kỳ tại Singapore tới thăm Việt Nam trong năm có nhiều hoạt động được hai bên tổ chức nhằm kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ và nhiều chuyến thăm lẫn nhau giữa lãnh đạo hai nước.
Phó Thủ tướng cho biết: Trong những năm qua, nền kinh tế Việt Nam đạt được nhiều thành tựu, như ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, tạo điều kiện cho tăng trưởng bền vững, GDP tăng bình quân đạt 5,8%/năm trong 5 năm qua, chỉ số giá tiêu dùng giảm mạnh, tổng kim ngạch xuất khẩu tăng bình quân 18,3%... Đây là nền tảng quan trọng để nền kinh tế Việt Nam phát triển ổn định và bền vững trong thời gian tới.
Bày tỏ vui mừng về kim ngạch hai chiều Việt Nam-Hoa Kỳ liên tục tăng cao với 36 tỉ USD năm 2014 và 22 tỉ USD trong 8 tháng năm 2015, Phó Thủ tướng nêu rõ, hiện có nhiều dự án của Hoa Kỳ đã được triển khai có hiệu quả tại Việt Nam và còn nhiều DN đang tìm kiếm cơ hội đầu tư. Hiện Hoa Kỳ đứng thứ 7 trong số các nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với số vốn khoảng 11 tỉ USD, điều này cho thấy sức hấp dẫn của môi trường đầu tư tại Việt Nam.
Phó Thủ tướng tin tưởng, trong thời gian tới sẽ mở ra nhiều cơ hội cho DN hai nước khi Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng với nền kinh tế thế giới, nhất là mới đây Việt Nam đã hoàn tất việc ký kết FTA với Hàn Quốc, Liên minh kinh tế Á-Âu và EU, cũng như đang chuẩn bị hoàn tất đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào cuối năm 2015.
Ảnh: VGP/Lê Sơn
 Ảnh: VGP/Lê Sơn
Thay mặt đoàn các DN Hoa Kỳ, Đại sứ Kirk Wagar cảm ơn Phó Thủ tướng đã dành thời gian tiếp đoàn và có những chia sẻ, trao đổi bổ ích về tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
Đại sứ Kirk Wagar cho biết, theo kế hoạch, 2 năm một lần Amcham Singapore với hơn 3.600 DN thành viên lại tổ chức một đoàn DN Hoa Kỳ thăm và làm việc tại Việt Nam và một số nước ASEAN nhằm tìm hiểu, thúc đẩy cơ hội đầu tư, kinh doanh cho các DN Hoa Kỳ.
Việt Nam được đánh giá là điểm thu hút đầu tư lớn tại ASEAN và là thị trường tiềm năng cho hàng hóa xuất khẩu và chế biến, nhất là Việt Nam đang đàm phán Hiệp định TPP, đồng thời được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội lớn cho trao đổi thương mại, đầu tư song phương Việt Nam-Hoa Kỳ.
Đại sứ Kirk Wagar nhấn mạnh, 81% DN Hoa Kỳ tại Singapore bày tỏ mong muốn mở rộng đầu tư tại khu vực ASEAN, và điểm đến số 1 mà họ lựa chọn chính là Việt Nam.
Ông Kirk Wagar hy vọng với những cam kết cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN, thời gian tới sẽ có nhiều DN Hoa Kỳ đầu tư vào Việt Nam.

Đọc thêm