Nhiều nơi ở Mỹ lạnh hơn sao Hỏa

(PLO) - Thời tiết lạnh giá đã tràn qua toàn bộ khu vực Bắc Mỹ, với nhiệt độ tại tất cả 50 bang của nước Mỹ đã xuống dưới 0 độ C, nhiều nơi nhiệt độ còn thấp hơn cả trên bề mặt sao Hỏa.
Nhiều nơi ở Mỹ lạnh hơn sao Hỏa
Thời tiết lạnh đến mức vườn thú ở Công viên Lincoln tại Chicago đã phải đưa một con gấu bắc cực vào bên trong nhà. Còn ở tại Kentucky, một tù nhân trốn trại đã cầu xin được quay trở lại nhà tù để được sưởi ấm sau khi trải qua một đêm run rẩy trong một ngôi nhà bị bỏ hoang. 
Ngày 7/1, toàn bộ Canada và tất cả các bang của Mỹ đều ghi nhận nhiệt độ xuống thấp dưới mức đóng băng, kể cả những bang vốn luôn có nắng và ấm áp như Florida và California. Tuy nhiên, cái lạnh nguy hiểm nhất, lạnh đến nỗi có thể gây tê cóng trong một phút và gây tử vong chỉ trong vài giờ đã diễn ra tại khu vực Trung Tây, kéo theo hiện tượng thời tiết được gọi là “cơn lốc Bắc cực” (polar vortex) mang theo không khí lạnh buốt từ Bắc cực. 
Các trường học, các doanh nghiệp và các cơ quan chính phủ đã buộc phải đóng cửa. Các đường ống dẫn nước chính và ống dẫn tại các hộ gia đình đều đã bị đóng băng. Các chuyến bay buộc phải hạ cánh, những chuyến tàu phải tạm dừng trong khi những vỉa hè đã biến thành những sân trượt băng. 
Thị trấn Embarrass thuộc bang Minnesota ghi nhận nhiệt độ thấp nhất trong ngày 7/1 là -37 độ C. Nhiệt độ giảm sâu đến -52 độ C tại Montana trong khi ở các bang như Illinois, Indiana, Iowa, Maryland, Michigan, Minnesota, Nebraska, North Dakota, Ohio, Pennsylvania, South Dakota, Virginia, West Virginia và Wisconsin, nhiệt độ dao động ở mức -40 đến -50 độ C. 
Nhiệt độ này lạnh đến mức nếu hất một chén nước sôi lên không trung thì nước sẽ biến thành tuyết trước khi chạm đất. Trong khi đó, nhiệt độ hàng ngày trên bề mặt sao Hỏa vốn nổi tiếng khắc nghiệt cũng “chỉ” dao động từ -25 đến -32 độ C. So sánh gần hơn, trạm Nam cực Amundsen-Scott cùng ngày 7/1 ghi nhận nhiệt độ là -23 độ C và thấp xuống -35 độ C nếu cộng với yếu tố gió lạnh. 
Giới chức Mỹ cho biết đã có ít nhất 21 ca tử vong có liên quan đến giá rét trên khắp cả nước kể từ ngày 5/1, trong đó có 7 người ở Illinois và 6 người ở Indiana. Trong đó có ít nhất 5 người thiệt mạng do bị đột quỵ trong lúc xúc tuyết và một số nạn nhân là người vô gia cư tử vong do quá lạnh. 
Hơn 500 người đã buộc phải trải qua đêm 6/1 trên một chiếc tàu bị mắc kẹt do những ụ tuyết lớn trên đường ray giữa Detroit và Chicago. Các tuyến đường ray cũng đã buộc phải ngừng hoạt động do tuyết và nhiệt độ lạnh giá làm đóng băng các thiết bị chuyển mạch và tín hiệu. 
Ngày 7/1, gần 2.500 chuyến bay trên khắp nước Mỹ đã phải hủy và 3.400 chuyến bị trì hoãn, đưa tổng số chuyến bay đã buộc phải hủy chuyến kể từ khi trận bão tuyết quét qua nước Mỹ từ ngày 2/1 vừa qua lên đến hơn 18.000 chuyến. 
Sân bay quốc tế Pearson đã phải tạm ngưng hoạt động trong sáng 7/1 vì các thiết bị bị đóng băng và vì lo ngại cho sự an toàn của các nhân viên sân bay. Lực lượng cảnh sát tăng cường đã được điều động tới sân bay này để đối phó với tình hình căng thẳng lên cao giữa những hành khách bị mắc kẹt tại đây. Trước đó, ngày 6/1, Thống đốc bang Illinois đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và kêu gọi cảnh sát quốc gia tới giúp giải cứu những người đi xe mô tô bị mắc kẹt trong các đống tuyết. 
Còn tại Canada, thậm chí những người khỏe mạnh cũng phải phàn nàn về không khí lạnh cộng với việc mất điện trên diện rộng. Nhiệt độ xuống thấp dưới -50 độ C với gió buốt đã đẩy cả vùng phía Tây Prairies vào cảnh đóng băng dày đặc. Những tuyến phố ở Toronto, Montreal và Thủ đô Ottawa được phủ một lớp băng đen sau khi nhiệt độ ấm lên bất thường kéo theo mưa hôm 6/1.