Nhiều nước dỡ bỏ bớt các biện pháp hạn chế do dịch Covid-19

(PLVN) - Ấn Độ cho phép các doanh nghiệp có trụ sở đặt tại khu vực nông thôn được mở cửa trở lại vào tuần tới đồng thời nối lại các hoạt động sản xuất nông nghiệp nhằm giảm thiểu tác động của dịch Covid-19 đối với hàng triệu người dân đã bị ảnh hưởng bởi lệnh phong tỏa kéo dài 3 tuần qua.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Reuters, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 15/4 đã yêu cầu 1,3 tỷ người dân nước này tiếp tục ở nhà thêm 19 ngày sau 3 tuần áp dụng các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt.

Theo ông Modi, đây là biện pháp quan trọng nhằm bảo vệ tính mạng của người dân giữa đại dịch Covid-19. 

Tuy nhiên, Thủ tướng Ấn Độ nói rằng ông thấu hiểu được nỗi khổ của những người dân nghèo do lệnh phong tỏa.

Do đó, trong ngày 15/4, Bộ Nội vụ Ấn Độ đã ban hành các hướng dẫn cho phép nối lại một cách hạn chế các hoạt động của ngành thương mại và công nghiệp nội địa tại các vùng ít bị ảnh hưởng dịch bệnh. 

Theo Bộ nội vụ Ấn Độ, việc nối lại hoạt động của một số lĩnh vực đã được lựa chọn sẽ có hiệu lực từ ngày 20/4 tới nhằm giảm bớt khó khăn cho người dân.

Động thái của giới chức Ấn Độ được đưa ra trong bối cảnh hàng triệu người ở nước này đã không thể đi làm kể từ khi lệnh phong tỏa bắt đầu có hiệu lực vào tháng trước.

Trong khi đó, nước láng giền của Ấn Độ là Pakistan cũng tuyên bố gia hạn lệnh phong tỏa thêm 2 tuần để ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 lây lan nhưng cho phép ngành xây dựng hoạt động trở lại nhằm tạo “phao cứu sinh” cho lực lượng lao động đông đảo thứ 2 tại Pakistan, chỉ sau ngành nông nghiệp. 

Bộ trưởng Công nghiệp Hammad Azhar cho biết thêm các ngành công nghiệp xuất khẩu, như hàng may mặc cũng sẽ được phép bắt đầu sản xuất.

Theo ông Azhar, chính phủ Pakistan đã đưa ra đánh giá về các ngành dễ bị nhiễm bệnh nhất.

“Các ngành công nghiệp rủi ro thấp, có nghĩa là nơi có ít nguy cơ lây lan dịch bệnh so với các ngành khác, đã được xác định”, ông nói. 

Dữ liệu mới nhất của Chính phủ Ấn Độ cho thấy, tính đến ngày 15/4, nước này có 11.439 ca nhiễm bệnh, tăng thêm 1.076 ca so với ngày hôm trước. Những người này bao gồm 377 người đã tử vong. Còn tại Pakistan, số ca nhiễm bệnh và tử vong lần lượt là 5.988 và 107 người.

Tại Đan Mạch, AFP cho biết, từ ngày 15/4, các trường mẫu giáo và tiểu học đã bắt đầu mở cửa trở lại sau hơn 1 tháng đóng cửa để kiềm chế tốc độ lây lan của dịch bệnh Covid-19. Đây là nước đầu tiên tại châu Âu quyết định mở cửa lại trường học. 

Tuy nhiên, việc mở cửa trở lại các trường học ở Đan Mạch hiện mới chỉ áp dụng tại khoảng 50% số khu vực hành chính của nước này còn tỉ lệ này tại thủ đô Copenhagen là khoảng 35%. 

Dự kiến, tất cả các trường mẫu giáo và tiểu học tại Đan Mạch sẽ mở cửa trở lại vào ngày 20/4 còn các học sinh trung học cơ sở và phổ thông trung học sẽ tiếp tục học trực tuyến trước khi dự kiến quay lại trường vào ngày 10/5 tới. 

Tại Phần Lan, Thủ tướng nước này Sanna Marin ngày 15/4 tuyên bố dỡ bỏ việc hạn chế lại ở khu vực xung quanh thủ đô Helsinki từ cùng ngày, trong bước đi đầu tiên nhằm nới lỏng các hạn chế được áp đặt nhằm ngăn dịch bệnh Covid-19.

Việc hạn chế đi lại tới và từ vùng thủ đô Uusimaa của Phần Lan tới các khu vực khác được áp dụng từ ngày 28/3 nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus. Theo bà, Marin cho biết chính phủ không còn cơ sở pháp lý để tiếp tục áp dụng biện pháp phong tỏa ở khu vực này.

Uusimaa là tâm điểm của đợt bùng phát dịch Covid-19 ở Phần Lan nhưng sự lây lan của căn bệnh này giữa các khu vực trong những tuần qua đã chững lại, khiến việc phong tỏa khu vực thủ đô trở nên kém hiệu quả và ít chính đáng hơn.

Nhật Bản ngày 15/4 cũng đã thúc giục người dân nước này ở nhà trong bối cảnh truyền thông nước này dẫn một ước tính của Bộ Y tế Nhật Bản cho rằng nước này có thể sẽ có tới 400.000 ca tử vong vì dịch bệnh Covid-19 nếu không có các biện pháp khẩn cấp để giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh.

Nhật Bản hiện ghi nhận hơn 8.000 ca nhiễm bệnh với gần 200 trường hợp tử vong. Tuy nhiên, nước này chỉ làm xét nghiệm cho những người có triệu chứng bệnh.

Tại Australia, Thủ tướng nước này Scott Morrison ngày 15/4 thúc giục các trường học mở cửa trở lại để học sinh không mất 1 năm học còn phụ huynh có thể đi làm trong bối cảnh giới chức y tế Australia khẳng định các trường học ở nước này an toàn với trẻ em.