Nhiều quan chức ngoại giao cấp cao Mỹ từ chức chưa rõ lý do

(PLO) - Một số quan chức tại Bộ Ngoại giao Mỹ vừa cho hay ít nhất 4 nhà ngoại giao cao cấp của bộ này đã từ chức.
Ông Rex Tillerson
Ông Rex Tillerson

Theo Reuters, trong số những người mà hãng tin này đã xác nhận đã từ chức có ông Gregory Starr - Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách An ninh Ngoại giao; bà Michele Bond - Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách Sự vụ Lãnh sự; ông Thomas Countryman - quyền thứ trưởng đặc trách Kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế và ông Patrick Kennedy - thứ trưởng đặc trách Quản lý.

Hiện chưa rõ việc những quan chức nói trên từ chức là một phần của quá trình chuyển tiếp bình thường khi một chính quyền mới bắt đầu công việc của họ hay là một hành động có phối hợp của những nhà ngoại giao từng phục vụ trong chính quyền của ông Barack Obama.

Trước đó, một số quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ đã nghỉ việc vì không muốn tiếp tục làm việc trong chính quyền của ông Trump, theo Washington Post.

Một tuần trước, cựu chủ tịch Tập đoàn Exxon Mobil Rex Tillerson - người được Tổng thống Donald Trump cử làm Ngoại trưởng - đã được Ủy ban Đối ngoại Thượng viện chuẩn thuận nhưng vẫn chưa được toàn bộ Thượng viện Mỹ chuẩn thuận.

Những vụ từ chức nói trên sẽ khiến công việc của ông Tillerson tới đây trở nên khó khăn hơn khi nó sẽ gây thêm áp lực buộc ông này phải tìm người bổ nhiệm vào những vị trí cao cấp bị bỏ trống.