Nhiều quốc gia ngừng nhập khẩu thịt lợn từ Đức vì lo ngại dịch tả lợn châu Phi

(PLVN) - Ngày 14/9, Bộ Nông-Lâm-Ngư nghiệp Nhật Bản (MAFF) cho biết, nước này ngừng nhập khẩu thịt lợn và lợn hơi từ Đức, nhằm ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi phát tán và lan rộng. Trước đó, Hàn Quốc và Trung Quốc cũng ngưng nhập khẩu thịt lợn từ quốc gia này.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Động thái này của Nhật Bản diễn ra sau khi các nhà chức trách Đức hôm 10/9 đã phát hiện xác một con lợn rừng tại khu vực thuộc bang Brandenburg gần biên giới giữa Đức và Ba Lan. Kết quả xét nghiệm cho thấy con lợn rừng này nhiễm virus bệnh tả lợn châu Phi. Trong khi đó, Đức là nhà sản xuất thịt lợn lớn nhất châu Âu với khoảng 5 triệu tấn thịt được xuất khẩu mỗi năm. Riêng Nhật Bản nhập khẩu 40,240 tấn thịt lợn từ Đức, chiếm 3,3% trong tổng số 1,2 triệu tấn thịt lợn nhập khẩu vào năm 2019. 

Trước đó hồi đầu tháng 9, lần đầu tiên trong vòng 13 năm, Nhật Bản đã chính thức mất tư cách quốc gia không có dịch tả lợn. Đây là một đòn giáng mạnh vào các nỗ lực xuất khẩu thịt lợn của ngành chăn nuôi nước này.

Sau khi dịch bệnh bùng phát, Bộ Nông-Lâm-Ngư nghiệp Nhật Bản đã cố gắng khống chế bằng cách tiêu hủy lợn ở các trang trại có dịch. Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn tiếp tục lây lan sang các nơi khác, chủ yếu ở khu vực miền Trung và phía Đông Nhật Bản, do lây nhiễm từ lợn hoang. Vì vậy, hồi tháng 9/2020, MAFF đã thay đổi chính sách khi bắt đầu tiến hành tiêm vắc-xin phòng dịch cho lợn.

Không chỉ Nhật Bản, các nước Trung Quốc, Hàn Quốc cũng ngưng nhập khẩu thịt lợn từ Đức. Theo đó, chính phủ Hàn Quốc vừa ra lệnh cấm nhập khẩu thịt lợn từ Đức, sau khi các nhà chức trách Đức đã xác nhận trường hợp lợn rừng mắc bệnh tả lợn châu Phi đầu tiên tại nước này. Lệnh cấm này sẽ ngay lập tức có hiệu lực đến các sản phẩm nhập khẩu nước này bắt đầu từ ngày 11/9. 

Trung Quốc cũng đã ngừng nhập khẩu thịt lợn từ Đức, đồng thời tiêu hủy hoặc trả lại toàn bộ thịt lợn từ Đức có ngày sản xuất từ sau ngày 11/9/2020, siết chặt kiểm tra kiểm soát với các loại thịt lợn nhập khẩu trước thời điểm đó.