Nhóm “Bộ tứ kim cương” nhóm họp tại Nhật Bản

(PLVN) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm nay, 6/10, sẽ hội đàm với những người đồng cấp từ Australia, Ấn Độ và Nhật Bản tại Tokyo, Nhật Bản nhằm tìm cách lập một mặt trận thống nhất đối trọng với Trung Quốc.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Theo AFP, chuyến thăm châu Á của ông Pompeo diễn ra bất chấp cuộc khủng hoảng Covid-19 đang diễn ra ở Washington, nơi đã chứng kiến Tổng thống Donald Trump và một nhóm các nhân viên và cố vấn thân cận nhất của ông có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Do cuộc khủng hoảng, ông Pompeo đã chọn bỏ hai điểm dừng nữa, bao gồm ở Hàn Quốc và Mông Cổ, vốn ban đầu có trong lịch trình chuyến đi châu Á của ông.

Tuy nhiên, cuộc họp nhóm Quad (Bộ tứ kim cương) vẫn nằm trong chương trình nghị sự của Ngoại trưởng Mỹ.

Phát biểu với các phóng viên trước khi rời Mỹ, ông Pompeo khẳng định đó là “điều mà chúng tôi đã làm việc trong một thời gian dài để cùng nhau thực hiện”.

“Mong muốn thảo luận về việc tăng cường hợp tác để thúc đẩy tầm nhìn chung của chúng ta về một khu vực Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương tự do và rộng mở, bao gồm các quốc gia độc lập, mạnh mẽ và thịnh vượng”, Ngoại trưởng Mỹ viết trên Twitter khi khởi hành tới châu Á.

Ông Pompeo nói với các phóng viên Mỹ rằng ông mong đợi “một số thông báo quan trọng, một số thành tựu quan trọng” từ các cuộc hội đàm với Ngoại trưởng MOTEGI Toshimitsu của Nhật Bản, Marise Payne của Australia và Subrahmanyam Jaishankar của Ấn Độ.

Song, ông cũng nói thêm rằng những điều này sẽ không được công bố ngay tại Tokyo mà chỉ được công bố sau khi các bộ trưởng ngoại giao của 4 nước về nước để tham khảo ý kiến “các nhà lãnh đạo của chúng tôi để đảm bảo rằng tất cả chúng tôi đều làm đúng”.

Nhóm Quad được Cựu thủ tướng Nhật Bản ABE Shinzo thúc đẩy mạnh mẽ như một nỗ lực của các nền dân chủ lớn trong khu vực nhằm tăng cường hợp tác trong bối cảnh đối mặt với một Trung Quốc ngày càng quyết đoán.

Chuyến thăm của ông Pompeo là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức hàng đầu của Mỹ kể từ khi Thủ tướng kế nhiệm ông Abe là ông SUGA Yoshihide nhậm chức vào tháng trước.

Một quan chức ngoại giao Nhật Bản trong thông báo tóm tắt trước cuộc họp cho biết, tại cuộc họp, các bộ trưởng ngoại giao của các nước sẽ thảo luận các vấn đề bao gồm các biện pháp chống dịch bệnh Covid-19, an ninh hàng hải và an ninh mạng.

“Tầm nhìn về một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở đã ngày càng có ý nghĩa trong thế giới hậu Covid-19. Tại cuộc họp ngoại trưởng này, chúng tôi mong muốn các đại biểu xác nhận sự phối hợp tăng cường của họ để hiện thực hóa tầm nhìn đó và mở rộng hơn nữa sự phối hợp với nhiều quốc gia hơn”, nhà ngoại giao Nhật Bản nói. 

Cuộc họp đầu tiên của nhóm Quad diễn ra ở New York, Mỹ vào năm ngoái và đã có những động thái để biến cuộc họp thành một sự kiện thường niên.