Nhóm chuyên gia quốc tế điều tra nguồn gốc COVID-19 nói về báo cáo điều tra

(PLVN) - Một nguồn tin của WHO cho biết, nhóm chuyên gia quốc tế điều tra về nguồn gốc virus corona tại Vũ Hán đang hoàn thiện một báo cáo tóm tắt, dự kiến sẽ được công bố trong tuần này và báo cáo cuối cùng đầy đủ sẽ được công bố trong những tuần tới.
Nhóm chuyên gia quốc tế điều tra nguồn gốc của COVID-19 đến Viện Virus Vũ Hán ở tỉnh Hồ Bắc hồi đầu tháng 2/2021. Ảnh: AFP
Nhóm chuyên gia quốc tế điều tra nguồn gốc của COVID-19 đến Viện Virus Vũ Hán ở tỉnh Hồ Bắc hồi đầu tháng 2/2021. Ảnh: AFP

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết nhóm chuyên gia quốc tế thực hiện điều tra nguồn gốc COVID-19 ở Vũ Hán là "độc lập".

"Rất nhiều lần tôi nghe nói rằng đây là một nghiên cứu hoặc cuộc điều tra của WHO. Điều đó không phải", Tổng Giám đốc WHO, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus nói trong một cuộc họp báo trực tuyến từ Geneva và nhấn mạnh "đây là một nghiên cứu độc lập bao gồm các cá nhân độc lập từ mười cơ quan".

Tại cuộc họp báo, Tiến sĩ Peter Ben Embarek, trưởng nhóm chuyên gia quốc tế tại Vũ Hán, nói rằng báo cáo của họ sẽ là một "tài liệu đồng thuận". Ông nói: “Các đội quốc tế và các đối tác Trung Quốc đã đồng ý về các báo cáo tóm tắt.

Nhóm chuyên gia, bao gồm 17 nhà khoa học quốc tế và 17 người đồng cấp Trung Quốc, đang làm việc cùng nhau để đưa ra một báo cáo chung tạm thời, trong đó họ sẽ "đưa ra các khuyến nghị cho các nghiên cứu trong tương lai", Tiến sĩ Peter Ben Embarek nói.

Ông nói rằng các nghiên cứu dài hơn sẽ cần thiết để "khám phá một số giả thuyết và nâng cao hiểu biết của chúng ta về nguồn gốc của virus corona".

Về khía cạnh này, Tiến sĩ Mike Ryan, Giám đốc điều hành của Chương trình Cấp cứu Y tế của WHO, cảnh báo về sự khó khăn để tìm được sự đồng thuận hoàn toàn tại cuộc họp báo. Ông nói: "Đạt được sự đồng thuận tuyệt đối về mọi điểm gần như là điều không thể xảy ra trong khoa học. Những gì chúng ta có thể làm là đưa ra kết luận dựa trên các bằng chứng trước mắt".

Đầu tuần trước, nhóm nghiên cứu quốc tế đã kết thúc nghiên cứu kéo dài một tháng của họ ở Vũ Hán và trình bày những phát hiện ban đầu của họ tại một cuộc họp báo ở Trung Quốc, loại bỏ giả thuyết rằng virus đã thoát ra từ một phòng thí nghiệm.

Đọc thêm