Những sự kiện đáng mong đợi của "giới" mê công nghệ

(PLO) - Tạp chí New Scientist mới đây công bố danh sách về những sự kiện trong lĩnh vực khoa học và công nghệ được mong đợi nhất trong năm 2014.
Không gian trở nên gần hơn
Trong năm 2014, 2 tàu vũ trụ  thực hiện các sứ mệnh đưa con người lên sao Hỏa sẽ được thử nghiệm. Trong tháng 9/2014, NASA hứa hẹn sẽ lần đầu tiên phóng tàu vũ trụ tầm xa Orion, vốn được thiết kế cho các sứ mệnh không gian ở xa với một chuyến bay kéo dài 4 giờ xung quanh Trái Đất. 
Cũng trong năm 2014, tên lửa Falcon Heavy, do Công ty tư nhân SpaceX phát triển, sẽ lần đầu tiên khởi động. Tên lửa này có khả năng vận chuyển tới sao Hỏa 13.200kg hàng hóa và là tên lửa mạnh nhất hiện có trên thế giới. Dù Falcon Heavy không đủ mạnh để đưa con người và tất cả các vật dụng cần thiết lên sao Hỏa cùng một lúc nhưng nó có thể giúp bắt đầu gửi các thùng hàng tới “hành tinh Đỏ” trước các cuộc hành trình của con người.
Ảnh minh họa. Nguồn internet
Ảnh minh họa. Nguồn internet 
Năm 2013, thế giới đã nhìn thấy Sao chổi ISON quét qua bầu trời. Trong năm 2014, loài người sẽ có chuyến thăm ngược lại: tàu vũ trụ của Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) Rosetta sẽ đi vào quỹ đạo của sao chổi Churyumov-Gerasimenko và tiếp đất trên bề mặt của sao này. Hiện nay, thiên thể này đang di chuyển với vận tốc 16km/s, còn Rosetta đang đuổi theo với tốc độ 800 m/s. Tới tháng 11/2004,  tàu vũ trụ này sẽ tách khỏi mô đun hạ cánh Philae và trở thành tàu vũ trụ đầu tiên tiếp đất trên một sao chổi. 
Phòng thí nghiệm trên tàu sẽ nghiên cứu các mẫu đất và gửi kết quả trở lại Trái Đất để xác định xem các phân tử ở đại dương và các phân  tử cần thiết cho sự sống có tồn tại trên bề mặt Churyumov-Gerasimenko hay không. 
Chơi bóng đá bằng bộ xương
Người đầu tiên chạm vào quả bóng tại World Cup ở Brazil có thể sẽ không phải là một trong những cầu thủ tham gia giải bóng đá lớn nhất hành tinh. Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, người đó sẽ là một thiếu niên bị liệt. Cậu bé sẽ chơi đùa với trái bóng với sự giúp đỡ của một xương điều khiển bằng ý nghĩ. 
Nếu thành công, sự kiện này sẽ đánh dấu những thành tựu của dự án quốc tế Walk Again - một dự án công nghệ hiện đại để đối phó với bệnh liệt. Bộ xương nói trên được kiểm soát bằng các tín hiệu điện trong não. Các tín hiệu điện này sẽ được đọc bằng các điện cực được đặt ở trên bề mặt của đầu hoặc nối trực tiếp với não bộ. 
Trẻ sinh từ 3 cha mẹ
Nếu Quốc hội Anh cho phép hình thức thụ tinh trong ống nghiệm mới thì trong năm nay, đứa trẻ đầu tiên được sinh từ 3 cha mẹ có thể sẽ chào đời. Điều này sẽ cho phép hàng nghìn phụ nữ bị bệnh ty thể tránh truyền bệnh cho con của họ. Khoa học đã chứng minh ty thể có ADN riêng, được di truyền từ người mẹ, khác với các nhiễm sắc thể trong các nhân tế bào. Có một cách để tránh truyền các bất thường của ty thể cho con bằng cách lấy trứng do một phụ nữ có ADN ty thể bình thường và nhân tế bào từ trứng của người mẹ. 
Hầu hết các chuyên gia về đạo đức sinh học lập luận rằng, với việc cung cấp chỉ 0,1% AND của đứa trẻ, người hiến tặng sẽ không được xem là cha mẹ của bé, kể cả ở phương diện pháp lý hay đạo đức. 
Xe chạy bằng khí hydro
Năm 1937, một vụ hỏa hoạn trên khinh khí cầu Hindenburg đã đặt dấu chấm hết cho việc sử dụng hydro làm nhiên liệu. Song, đến nay nguyên tố hóa học nhẹ nhất này đã trở lại. Công ty Hyundai đã sản xuất một chiếc SUV Tuscon Fuel Cell, sử dụng hydro để sản xuất năng lượng. Tế bào nhiên liệu sẽ kết hợp hydro và oxy từ bồn chứa và từ không khí, nhờ đó xảy ra một phản ứng điện hóa và tạo ra dòng điện cho động cơ. 
Không giống như xe điện cần phải sau vài tiếng chạy xe, chiếc SUV mới này sẽ chỉ mất vài phút để nạp nhiên liệu và một bình nhiên liệu đầy có thể giúp xe chạy được quãng đường lên đến 480km. 
Sự sống ở hồ Phương Đông lạnh lẽo
Năm 2013, các nhà khoa học Nga đã xâm nhập vào hồ Vostok -một hồ băng sâu hơn 500m và nằm dưới lớp băng dày tới hàng ki-lô-mét ở Bắc Cực. Trong năm 2014, các nhà khoa học sẽ tìm hiểu xem liệu có sự sống tồn tại trong môi trường áp suất cao, không có ánh nắng mặt trời, nhiệt độ cực kỳ thấp và hoàn toàn cô lập như vậy hay không. Việc phát hiện sự sống ở vùng nước này sẽ là bằng chứng cuối cùng chứng minh được khả năng thích ứng của các sinh vật sống trong mọi điều kiện môi trường.