Những tình tiết ít người biết về Trung tướng Trung Quốc đầu tiên bị tử hình

(PLO) -Cốc Tuấn Sơn không chỉ cất giấu thuyền vàng, tượng Mao Trạch Đông bằng vàng tại nhà ở quê, mà còn dùng vàng thoi vơ vét được đúc thành 3 pho tượng Phật nặng mấy chục kilogam để tại hội sở ở Bắc Kinh, trong đó 2 pho đã được mang biếu tặng. Thời kỳ cuối, Sơn không nhận vàng thoi mà chỉ nhận vàng lẻ.
Từ Tài Hậu và con gái Từ Tư Ninh
Từ Tài Hậu và con gái Từ Tư Ninh

Cốc Tuấn Sơn do cáo giác hành động phạm tội của người khác, “có biểu hiện lập công lớn” nên được miễn tử hình. 

Tội đưa hối lộ hiếm thấy

So với các “Hổ lớn” bị quật ngã khác, Sơn có tội đưa hối lộ rất hiếm thấy. Tờ báo chính thức của quân đội khi công bố tội trạng của Sơn đã phê phán hành vi của ông ta: “Hàm đến cấp trung tướng, chức đến Phó chủ nhiệm TCHC, quyền cao chức trọng, tự nhận mình là một ngọn núi, phía sau còn có “núi” lớn hơn nên không thể nào đổ được”.

Lời lẽ đó đã chứng minh cho thông tin trước đó trên báo chí hải ngoại: Cốc Tuấn Sơn khi bị “ngã ngựa” đã kéo chân Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng cùng ngã theo. Hai người này cũng là đối tượng chính mà Sơn đưa hối lộ. Sở dĩ Sơn chỉ trong 8 năm được thăng 5 cấp, từ cấp tá lên đến Trung tướng, lên đến chức Phó chủ nhiệm TCHC, chính là bởi Sơn đã hối lộ Hậu, Hùng số tiền cực lớn để mua cấp, chức…

Tờ “Liêm chính Liễu vọng” ngày 22/1/2015 đưa tin: “Trước khi Cốc Tuấn Sơn chính thức bị công bố điều tra, mặc dù biết là thời của mình đã qua, nhưng vẫn muốn làm cú chót, nhiều lần đưa hối lộ cho Từ Tài Hậu tổng số hơn 40 triệu tệ”.

Báo này viết, nhưng sau khi Sơn bị “nhập kho”, các vấn đề bị lôi ra ngày càng nhiều, ngày càng cảm thấy không ai giúp cứu mình như đã hứa hẹn nên bắt đầu khai báo thành thực mọi chuyện, bao gồm mấy lần đưa hối lộ hàng chục triệu tệ cho Từ Tài Hậu, do đó giúp lật mặt Từ Tài Hậu. 

Một nguồn tin kể với “Tuần san Phượng Hoàng”: Phương thức hối lộ của Sơn là chuẩn bị chiếc xe hơi Mercedes Benz 600, trong chất cả tạ vàng thoi rồi mang đến trao chìa khóa xe cho Từ Tài Hậu. Sơn biết Hậu rất cưng chiều cô con gái độc nhất Từ Tư Ninh nên đã tặng cho cô này mấy căn hộ sang trọng. Sơn cũng sử dụng số tiền kiếm được trong khai thác nhà đất của quân đội để tiến cống cho đám quan trên như Từ Tài Hậu để mua chức, mỗi lần đưa hối lộ đều hàng chục triệu tệ.

Thuyền vàng thuận buồm xuôi gió Cốc Tuấn Sơn cất giấu
Thuyền vàng thuận buồm xuôi gió Cốc Tuấn Sơn cất giấu

Tờ “Động Hướng” số 5/2014 viết: Cốc Tuấn Sơn khai trong số tiền công đã chiếm dụng, thôn tính từ tài khoản công đã chi hơn 110 lần mỗi lần từ 1 triệu đến 20 triệu tệ; trong đó tháng 11/2009 tặng 20 triệu tệ cho con gái Từ Tài Hậu kết hôn; chi 2 triệu tặng quà sinh nhật Từ Tài Hậu bằng cách chuyển khoản; ngoài ra còn chi 8 triệu tệ mua một biệt thự cho người tình của Từ Tài Hậu ở Hàng Châu.

Sau khi kiếm được khoản tiền kếch xù trong việc chuyển nhượng đất “quân thành dân” từ 2009 đến 2011; Cốc Tuấn Sơn đã sử dụng 160 triệu tệ và 222 căn hộ để tặng cho lãnh đạo các quân binh chủng, các đại quân khu.

Đầu tháng 10/2010, Sơn đã sử dụng tiền công là ngoại tệ trị giá 20 triệu NDT để mua 200 đồng tiền kỉ niệm bằng vàng, bạch kim ở Hong Kong; đặt mua 200 đồng hồ Rolex từ Thụy Sĩ để làm “quà kỉ niệm tặng các tướng nghỉ hưu”.

“Tuần san Phượng hoàng” khi viết về vụ án Từ Tài Hậu có nêu chi tiết một “chú em” để hối lộ Từ Tài Hậu đã tìm đến bà vợ Triệu Lê để bày tỏ tâm nguyện tặng một căn hộ. Lúc đầu Triệu Lê tưởng rằng căn hộ bình thường ở Thượng Hải nên tỏ ý không nhận; nhưng khi đối tác dẫn bà ta đi xem thực địa là 4 căn hộ cán bộ cấp quân đoàn thông nhau, nội thất xa hoa, vị trí đắc địa, Triệu Lê liền vui vẻ nhận. “Chú em” đó chính là Cốc Tuấn Sơn.

Cốc Tuấn Sơn cũng chi rất nhiều tiền cho quan trên Quách Bá Hùng. Tháng 4/2014, “Thư ngỏ của các cán bộ TCCT” đã khơi mào cho vụ án Quách Bá Hùng, trong đó vạch trần việc Sơn “đặc biệt bố trí một địa điểm cho Quách Bá Hùng trong Nhà khách TCHC để Hùng tiếp đãi người thân, bạn bè khi tới Bắc Kinh, cung cấp sơn hào hải vị đầy đủ. Khi con gái Hùng là Quách Vĩnh Hồng bắt đầu kinh doanh, Hùng nhờ Sơn giúp để có khởi đầu tốt đẹp, Sơn đã tặng 3 triệu tệ tiền mặt và chuyển vào tài khoản thêm 20 triệu tệ làm vốn, sau đó tạo điều kiện cho Hồng làm ăn với TCHC “bảo đảm mỗi năm kiếm 30 triệu tệ”.

Cảnh vệ của Hùng là Trần Phong Tứ kêu khó khăn, không có tiền, Sơn đã giúp Tứ lập 1 công ty, mỗi năm đảm bảo cho lãi 10 triệu tệ. Việc Cốc Tuấn Sơn được đề bạt chức Phó chủ nhiệm TCHC là do Quách Bá Hùng giới thiệu. Sau này Sơn tiết lộ: Chi phí cho việc giới thiệu lần đó là “biếu tặng 80 triệu tệ”.

Thiếu tướng Cao Tiểu Yến
Thiếu tướng Cao Tiểu Yến

Mang cả con gái đi hối lộ

Tướng Dương Xuân Trường, nguyên Cục phó Quân kiến (xây dựng quân đội) của Viện khoa học quân sự từng nói thẳng: Cốc Tuấn Sơn bất tài, không đủ các điều kiện mà vẫn lên được đến Phỏ chủ nhiệm TCHCC.

Đầu tháng 1/2013. Khương Xuân Dũng, Phó Tổng biên tập báo điện tử Đại Chúng viết trên trang weibo: “Cốc Tuấn Sơn tham nhũng hơn 20 tỷ tệ, hơn 300 căn nhà, ở biệt thự hơn 7000 m2, sử dụng hơn 70 người phục vụ; có 5 người tình: 1 ca sỹ, 2 diễn viên điện ảnh, 1 nữ MC, 1 trí thức cấp cao”.

Tờ “Trung Quốc thời báo” ngày 13/12/2014 viết: “Thiếu tướng Cao Tiểu Yến là nữ tướng quân đầu tiên bị “ngã ngựa” sau Đại hội 18, bị điều tra do nhận hối lộ khi xây dựng doanh trại. Cũng có tin Yến là người tình của Cốc Tuấn Sơn, lên được cấp tướng là do dùng tiền mua lon từ Từ Tài Hậu”.

Trên mạng còn lan truyền câu “danh ngôn” huênh hoang của Cốc Tuấn Sơn: “Mọi nữ ngôi sao của Trung Quốc đều đã qua tay tôi, dùng tiền là chiếm được họ”. “Yêu quái trong quân ngũ” Thang Sán được cho là một món quà Cốc Tuấn Sơn dâng tặng Từ Tài Hậu.

Về nguồn gốc sự cấu kết giữa Cốc Tuấn Sơn và Từ Tài Hậu, tờ “Động Hướng” phanh phui: Tháng 3/1998, Cốc Tuấn Sơn mới là đại úy ở Phân quân khu Bộc Dương. Từ Tài Hậu khi đó là Chính ủy Quân khu Tế Nam đến thị sát, Sơn tiếp đãi chu đáo, đặc biệt bố trí 2 nữ nhân viên quân y trẻ đẹp tháp tùng phục vụ.

Không đầy 1 năm sau đó, Từ Tài Hậu lại về Bộc Dương, Sơn biết ý sếp nên điều 1 trong số 2 cô quân y lên làm nhân viên cơ yếu Văn phòng đảng ủy quân khu. Sau này khi Từ Tài Hậu chuyển lên TCCT, cô này cũng theo đi, leo lên đến cấp Đại tá, Phó văn phòng Phó chủ tịch Quân ủy.

Đầu năm 2001, Cốc Tuấn Sơn được điều lên làm Trưởng phòng ở TCHC, quân hàm Trung tá, cấp trưởng trung đoàn. Trước đi lên đường, ông ta lại điều thêm 2 cô văn công vốn từ quân khu tỉnh đang công tác tại phân quân khu Bộc Dương lên TCCT, được Từ Tài Hậu bố trí làm nhân viên cơ yếu và tư liệu. Tháng 9/2001, do có quan hệ mờ ám với nữ nhân viên cơ yếu, Từ Tài Hậu bị tố cáo, bị kiểm điểm trong nội bộ Bộ Chính trị.

Thang Sán - 'Quân trung yêu cơ', người đẹp ma quái
Thang Sán - 'Quân trung yêu cơ', người đẹp ma quái

Nguyệt san Minh báo số 6/2015 đăng “Từ Tài Hậu truyện”, viết: Cốc Tuấn Sơn để lung lạc Từ Tài Hậu đã sử dụng “mỹ nhân kế”, đầu tiên là dâng nữ nhân viên massage xinh đẹp, sau đó đến các nữ diễn viên xinh đẹp như Thang Sán, cuối cùng dâng cả con gái ruột mới 20 tuổi cho Hậu.

“Từ Tài Hậu dẫn con gái vào nhà trong mây mưa, Sơn ngồi ở phòng ngoài sắc mặt không hề thay đổi”. Những người biết chuyện chửi Cốc Tuấn Sơn là súc sinh, “dùng súc sinh chửi y cũng là sỉ nhục súc sinh”. Bài báo này nhận xét: “Dùng mỹ nhân kế để nịnh nọt, bợ đít từ cổ xưa đã có, nhưng dâng cả con ruột thì khó có thể tưởng tượng nổi, cho thấy ngày nay đạo đức đã suy đồi đến mức nào”…