Nới lỏng hạn chế, người dân Australia lần đầu tiên được tự do tắm biển và gặp gỡ người khác

(PLVN) -New South Wales, tiểu bang đông dân nhất Australia sẽ nới lỏng một số biện pháp hạn chế đi lại, cho phép các bãi biển hoạt động trở lại và hy vọng xét nghiệm diện rộng sẽ giúp kiểm soát đại dịch Covid-19.
Người dân Australia tại bãi biển Bondi, New South Wales.
Người dân Australia tại bãi biển Bondi, New South Wales.

Theo Reuters, bang New South Wales  (NSW) chiếm gần một nửa trong số 6.700 trường hợp nhiễm Covid-19 trên toàn Australia. Bắt đầu từ ngày 1/5, bang này nới lỏng một số lệnh hạn chế. Theo đó, bãi biển Bondi và hai bãi biển lân cận thành phố Sydney được phép hoạt động trở lại sau một tháng thực hiện lệnh phong tỏa.

Bang cho phép hai người lớn tới thăm nhà một người khác. Trẻ em được phép đi cùng người lớn, nhưng những người cảm thấy không khỏe được khuyên ở nhà. “Đối với nhiều người, vài tuần vừa qua họ bắt buộc phải ở trong nhà và chỉ được ra ngoài khi tập thể dục, khám bệnh, đi làm hoặc mua nhu yếu phẩm. Đây là tín hiệu đáng mừng đối với người dân”, Thủ hiến bang NSW Gladys Berejiklian cho biết. 

Trong 24 giờ qua, Australia chỉ ghi nhận thêm 1 trường hợp nhiễm Covid-19. Con số này cho thấy, Australia đã thành công trong việc ngăn chặn đại dịch. “Chúng tôi đã thành công và bước đầu giành chiến thắng”, Bộ trưởng Bộ Y tế Greg Hunt nói.

Một số tiểu bang khác trên cả nước bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế vì tỉ lệ nhiễm bệnh giờ chỉ ở mức 1%/ngày, giảm mạnh so với 25%/ngày hồi tháng trước.  Chính quyền các bang cũng thành lập các trung tâm xét nghiệm nCoV và khuyến khích người dân tới làm xét nghiệm dù có triệu chứng hay không.