Nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc bị kết án 20 năm tù

(PLVN) - Bà Park Geun Hye - cựu tổng thống Hàn Quốc - là nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc đã bị kết án 20 năm tù và phải nộp phạt khoản tiền lớn vì tội hối lộ và sử dụng bất hợp pháp các quỹ chính phủ không chính thức. 
Cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye. Ảnh: REUTERS/Jung Yeon-Je.
Cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye. Ảnh: REUTERS/Jung Yeon-Je.

Hôm 10/7, phán quyết được Tòa án tối cao Seoul khép lại quá trình xét xử kéo dài nhiều năm qua đối với bà Park, người bị cáo buộc tội tham nhũng lớn trong năm 2016.

Theo Yonhap, các thẩm phán đã giảm mức tù từ 30 năm mà các công tố viên yêu cầu xuống còn 20 năm. Bà Park Geun-hye (68 tuổi) cũng sẽ phải nộp khoản tiền phạt đáng kể là 18 tỷ won (khoảng 15 triệu USD).

"Với việc không làm tròn nghĩa vụ theo hiến pháp trên cương vị tổng thống và phạm tội, bà Park đã gây rắc rối lớn cho quá trình điều hành đất nước. Tuy nhiên, tòa vẫn xét đến việc bà ấy dường như nhận rất ít lợi ích cá nhân và gần như đã sụp đổ về mặt chính trị", tòa án giải thích về quyết định giảm án.

Phiên tòa hôm 10/7 xem xét lại thời hạn mà bà đã thụ án tại Nhà tù Seoul.

Ngay sau cuộc luận tội năm 2017, bà Park Geun-hye bị cáo buộc lạm dụng quyền lực, hối lộ và làm lộ bí mật nhà nước. Một năm sau, năm 2018, bà bị kết án 24 năm nhưng thời hạn này cuối cùng đã bị tăng lên đến 25 năm khi xuất hiện các tình tiết mới.

Đọc thêm