Nước Mỹ đã qua đỉnh dịch Covid-19?

(PLVN) - Tổng thống Donald Trump ngày 15/4 tuyên bố nước Mỹ đã vượt qua thời điểm tồi tệ nhất của đại dịch Covid-19 và ông sẽ công bố các hướng dẫn để mở cửa trở lại nền kinh tế vào hôm nay - 16/4.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo CNA, phát biểu của Tổng thống Mỹ được đưa ra trong bối cảnh thống kê của Reuters cho thấy, tính đến chiều 15/4, số người chết vì dịch bệnh Covid-19 tại nước này đã là hơn 30.800 người.

Con số người tử vong tại Mỹ trong 24 giờ tính đến ngày 15/4 đã tăng thêm 2.371 ca, lập kỷ lục trong ngày thứ 2 liên tiếp.

Tổng số người tử vong vì dịch tại Mỹ nói trên bao gồm hơn 4.000 ca tử vong mới được cho là do căn bệnh ở thành phố New York – tâm điểm của đại dịch, sau khi giới chức y tế ở thành phố này sửa đổi phương pháp kiểm đếm của họ, tính gộp cả các trường hợp tử vong “có thể” là do bệnh nhưng chưa được xét nghiệm.

Các trường hợp nhiễm bệnh Covid-19 tại Mỹ tính đến ngày 15/4 đã lên thành 635.000 ca còn trên toàn cầu là khoảng 2 triệu ca.

Mặc dù số người tử vong tại Mỹ do dịch bệnh Covid-19 tăng đột biến nhưng đã có những dấu hiệu ở một số vùng cho thấy dịch bệnh bắt đầu bình ổn.

Theo một quan chức y tế hàng đầu của Mỹ ngày 15/4, các thống đốc của khoảng 20 bang có ít trường hợp nhiễm bệnh ở nước này tin rằng họ có thể sẵn sàng bắt đầu quá trình mở cửa lại nền kinh tế trước ngày mục tiêu 1/5 của Tổng thống Donald Trump.

Trong số 50 tiểu bang của Mỹ, có 17 bang báo cáo ghi nhận chưa đến 100 trường hợp nhiễm bệnh mới trong ngày 14/4.

“Rõ ràng là chiến lược tích cực của chúng ta đang hoạt động. Trận chiến vẫn tiếp tục nhưng dữ liệu cho thấy rằng cả nước chúng ta đã vượt qua đỉnh điểm về các ca mới", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong một cuộc họp báo ngày 15/4.

Ông Trump cũng nói thêm rằng “những diễn tiến đáng khích lệ này đã đặt chúng ta vào một lập trường rất mạnh mẽ để hoàn thiện các hướng dẫn cho các bang về việc mở cửa trở lại đất nước."

Tổng thống Mỹ cũng cho biết sẽ thảo luận điều này trong một cuộc họp vào ngày 16/4 và thông báo các hướng dẫn liên quan.

Trước đó, hôm đầu tuần, ông Trump đã dọa sẽ sử dụng quyền lực của mình để buộc các thống đốc các bang tuân theo các chỉ thị của ông về việc mở cửa trở lại các hoạt động, dẫn đến việc nhiều người phản đối kịch liệt.