Ồ, “tâm thư” của Bill Gates về Covid-19 chỉ là trò giả mạo

(PLVN) - “Tâm thư” lay động của Bill Gates được chia sẻ mấy ngày trên khắp các trang mạng xã hội, được trích dẫn như các đúc kết, lại chỉ là một trò giả mạo.
Ồ, “tâm thư” của Bill Gates về Covid-19 chỉ là trò giả mạo

Tờ The Independent tối qua đưa tin, bức “thư mở” của Bill Gates về Covid-19 được chia sẻ rộng rãi trên internet mấy ngày qua hóa ra chỉ là tin giả (fake news). 

“Thông điệp” đó có tên là “Corona/Covid-19 thực sự dạy chúng ta điều gì?” được cho là đã bắt đầu lưu hành qua email và các nhóm WhatsApp vào thứ Hai, sau đấy được chia sẻ trên các mạng xã hội.

Bức thư  đó cho thấy người sáng lập Microsoft tin rằng có một mục đích tinh thần đằng sau mọi thứ xảy ra, kể cả căn bệnh này. Theo đó, Covid-19 như là “người sửa lỗi vĩ đại” nhắc nhở chúng ta về những bài học quan trọng mà dường như chúng ta đã quên lãng.

Một số người nổi tiếng đã chia sẻ bài đăng, trong đó có cả diễn viên-người mẫu Naomi Campbell. Tờ  The Sun thậm chí đã đăng một câu chuyện về bức thư ấy.

Khi xác định đó là một trò giả mạo, The Sun đã xóa bài viết và xin lỗi về sự cố này.

Phát ngôn viên của The Sun cho biết: Trong guồng xoáy sự kiện ngày hôm qua, The Sun online đã xuất bản nhầm một câu chuyện giả mạo. Bài báo hiện đã được gỡ bỏ. Mỗi ngày The Sun chọn không xuất bản hàng trăm câu chuyện và chúng tôi xin lỗi vì sự cố này.

Người mẫu Naomi Campbell đã đăng tải “thông điệp” giả trên cả Twitter và Instagram, bên cạnh thông điệp của chính bà: Tôi hy vọng bạn có thể tìm thấy sự an ủi trong những từ này.

Vẫn chưa rõ ai bắt đầu phát tán thông tin giả mạo này trên mạng.

Tuần trước Twitter cho biết các tweet quảng cáo phương pháp điều trị Covid-19 giả hoặc từ chối hướng dẫn của chuyên gia sẽ được đánh dấu là có hại và bị xóa.

Facebook tuyên bố họ cũng đang cố gắng loại bỏ fake news có thể gây hại cho sức khỏe cộng đồng và đang thiết lập một cổng thông tin cho người dùng có thể tìm được thông tin chính xác về dịch bệnh.

Một số thông tin trong “Bức thư mở” giả mạo đang được nhiều người dùng trên mạng xã hội chia sẻ một cách tâm đắc:

Tôi cực kỳ tin tưởng rằng luôn có mục đích tâm linh đằng sau mọi thứ đang diễn ra, dù chúng ta đón nhận nó là tốt hay xấu.

Nó nhắc nhở chúng ta rằng tất cả đều bình đẳng, bất kể văn hóa, tôn giáo, nghề nghiệp, tài chính, sự nổi tiếng. Căn bệnh đối xử với chúng ta như nhau. Nếu không tin tôi, hãy hỏi Tom Hanks.

Nó nhắc nhở chúng ta rằng tất cả chúng ta đều kết nối và thứ gì ảnh hưởng đến một người sẽ tác động đến một người khác.

Nó nhắc nhở chúng ta rằng sức khỏe quý giá đến mức nào và chúng ta xem thường nó khi ăn những thực phẩm nghèo dinh dưỡng, uống nước chứa đầy hóa chất.

Nó nhắc nhở chúng ta rằng cuộc sống ngắn ngủi thế nào và điều quan trọng nhất chúng ta phải làm là giúp đỡ người khác, đặc biệt là người già hay ốm yếu.

Nó nhắc nhở chúng ta rằng xã hội đã trở nên vật chất như thế nào và vào thời điểm khó khăn, chúng ta nhớ ra điều cần thiết là thức ăn, nước uống, thuốc thay vì những thứ xa xỉ chúng ta đôi khi phí phạm.

Nó nhắc nhở chúng ta rằng gia đình quan trọng ra sao và chúng ta đã xem nhẹ như thế nào.

Nó nhắc nhở chúng ta rằng công việc thực sự không phải là nghề nghiệp, công việc là thứ chúng ta làm chứ không phải thứ chúng ta được tạo ra để làm.

Nó nhắc nhở chúng ta rằng nên tự vấn bản thân.

Nó nhắc nhở chúng ta rằng sức mạnh của ý chí nằm ở đôi bàn tay.

Nó nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta có thể kiên nhẫn hoặc hoảng loạn.

Nó nhắc nhở chúng ta rằng nó có thể là kết thúc hoặc khởi đầu.

Nó nhắc nhở chúng ta rằng Trái đất đang ốm.

Nó nhắc nhở chúng ta rằng sau cơn mưa trời lại sáng.

Dù nhiều người xem Corona/ Covid-19 là thảm họa, tôi muốn xem nó như “người sửa chữa vĩ đại”.

Đọc thêm