Ông Donald Trump công bố kế hoạch ngày đầu nắm quyền

(PLO) - Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Donald Trump ngày 21/11 đã công bố những kế hoạch trong ngày đầu nắm quyền và đã có cuộc gặp với các ứng viên tiềm năng sẽ được chọn vào nội các của ông. 
Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump. Ảnh: Internet
Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump. Ảnh: Internet

Theo Reuters, ông Trump đã có cuộc gặp với Thống đốc Oklahoma Mary Fallin, đại diện đảng Dân chủ Mỹ Tulsi Gabbard và cựu Thống đốc bang Texas Rick Perry tại tòa tháp văn phòng mang tên ông ở quận Manhattan. Tuy nhiên, tổng thống đắc cử của Mỹ đã không công bố thêm một quyết định bổ nhiệm nào mới khiến các ứng viên cũng như công chúng tiếp tục phải suy đoán về “hình dạng” của chính quyền sẽ nhậm chức vào ngày 20/1 tới.

Trước đó, sau khi đắc cử hôm 8/11 vừa qua, ông Trump cũng đã mời hàng chục quan chức khác tới để thảo luận để chuẩn bị cho tiến trình chuyển giao quyền lực. Cho đến nay, ông mới chỉ chọn 2 thành viên của nội các và 3 cố vấn cấp cao trong Nhà Trắng. 

Bà Tulsi Gabbard - một cựu binh Mỹ trong cuộc chiến ở Iraq – trong một tuyên bố sau cuộc gặp với ông Trump, bà cho biết bà và tổng thống vừa đắc cử đã có cuộc thảo luận thẳng thắn và tích cực, tập trung vào cuộc chiến ở Syria, chống khủng bố và các vấn đề về chính sách đối ngoại khác. Bà Gabbard nhiều lần phản đối lập trường của đảng Dân chủ, ủng hộ các chính sách trấn áp người Hồi giáo nhập cư vào Mỹ.

Bà Fallin thì khẳng định không được đề nghị một vị trí nào trong chính quyền nhưng đã thảo luận về nhiều vấn đề với ông Trump. Người phát ngôn của Thống đốc đảng Cộng hòa này cho biết trong số các vấn đề đã được bàn thảo có Bộ Nội vụ - cơ quan chịu trách nhiệm giám sát các hợp đồng dầu và khí đốt ở các khu vực công. Cựu thượng nghị sỹ Scott Brown cũng cho biết đã có một cuộc thảo luận tuyệt vời về vấn đề cựu binh với ông Trump.

Cũng trong ngày 21/11, ông Trump đã công bố một đoạn video phác thảo một số kế hoạch của ông trong ngày đầu nhậm chức. Trong đó, đáng chú ý, ông chính thức tuyên bố ý định rút lui khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) – sáng kiến thương mại mang dấu ấn của Tổng thống của đảng Dân chủ Barack Obama và đã được Mỹ ký hồi đầu năm nhưng chưa được Thượng viện nước này thông qua.

“Tôi đã yêu cầu nhóm chuyển giao lập danh sách những hành động điều hành mà chúng tôi sẽ thực hiện trong ngày nhậm chức để khôi phục luật lệ và tạo việc làm cho người dân. Về vấn đề thương mại, tôi sẽ thông báo về ý định rút khỏi TPP – một thảm họa tiềm tàng đối với đất nước của chúng ta” - ông Trump nói.

Tổng thống đắc cử của Mỹ nói rằng ông sẽ thay thế thỏa thuận này bằng các thỏa thuận mang lại việc làm cho người Mỹ và được đàm phán song phương với các nước. “Chương trình nghị sự của tôi sẽ dựa vào nguyên tắc cốt lõi đơn giản: đặt nước Mỹ lên đầu tiên. Dù là vấn đề sản xuất thép, chế tạo ô tô hay chữa bệnh, tôi muốn việc sản xuất và các sáng kiến tới đây diễn ra ở ngay nước Mỹ, tạo ra việc làm và sự giàu có cho các công nhân Mỹ” – ông nói.

Bên cạnh đó, ông Trump cũng cho biết ông sẽ hủy bỏ một số hạn chế trong lĩnh vực sản xuất năng lượng của Mỹ trong ngày đầu nhậm chức, đặc biệt là dầu đá phiến và than sạch mà theo ông sẽ tạo ra “nhiều triệu việc làm với mức lương cao”. Ông cũng cam kết sẽ chỉ đạo Bộ Lao động Mỹ điều tra các vụ lạm dụng các chương trình thị thực cho người lao động nhập cư. Với tuyên bố này, theo Reuters, chương trình visa chính của Mỹ H-1B cho những người lao động nhập cư trong các ngành công nghệ cao có thể sẽ phải đối mặt với việc bị xem xét kỹ dưới thời ông Trump, đặc biệt là khi Bộ trưởng Tư pháp đã được ông đề xuất là Thượng nghị sỹ Jeff Sessions từ lâu đã chỉ trích chương trình này.

Trong vấn đề làm luật, ông tuyên bố sẽ yêu cầu các cơ quan liên bang tuân thủ nghiêm quy định với mỗi điều luật được ban hành sẽ có 2 luật cũ bị hủy bỏ. Trong vấn đề an ninh quốc gia, ông sẽ yêu cầu Bộ Quốc phòng và Chủ tịch Hội đồng tham mưu liên quân Mỹ phát triển kế hoạch toàn diện để bảo vệ cơ sở hạ tầng trọng yếu của Mỹ khỏi các vụ tấn công mạng và các hình thức tấn công khác.

“Đây chỉ là một số bước đi mà chúng tôi sẽ thực hiện để cải tổ Washington và xây dựng lại tầng lớp trung lưu. Tôi sẽ công bố thêm các thông tin cập nhật trong những ngày tới. Chúng ta sẽ cùng hợp tác với nhau để đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại cho tất cả mọi người” – ông nói.