Ông Joe Biden và 30 năm giấc mộng Tổng thống Mỹ

(PLVN) - Ông Joe Biden vừa vượt qua một cuộc bầu cử đầy gay cấn để hoàn thành giấc mộng Tổng thống kéo dài suốt 30 năm. Vậy, người sẽ trở thành Tổng thống tiếp theo của nước Mỹ là ai?
Ông Joe Biden phát biểu trong một sự kiện tại Delaware, ngày 5/11. Ảnh: Jim Watson/AFP/Getty Images
Ông Joe Biden phát biểu trong một sự kiện tại Delaware, ngày 5/11. Ảnh: Jim Watson/AFP/Getty Images

Với chiến thắng như báo đài phương Tây cập nhật, ông Joe Biden trên lý thuyết sẽ là tổng thống lớn tuổi nhất nước Mỹ vào lúc tuyên thệ nhậm chức, 78 tuổi.

Tuy nhiên, với loạt vụ kiện tụng của phía ông Trump cùng những diễn biến khó lường có khả năng xảy ra, hiện chưa rõ cuối cùng giấc mộng hơn 30 năm của ông Biden sẽ ra sao.

Biden, 77 tuổi, sinh năm 1942 ở Scranton, bang Pennsylvania, và chuyển đến Delaware khi còn nhỏ. Là một chính trị gia, ông đã duy trì mối quan hệ chính trị chặt chẽ với cả hai bang. Ông đã đặt trụ sở chiến dịch của mình ở Philadelphia.

Ông Joe Biden, năm 1972 và năm 2019.
Ông Joe Biden, năm 1972 và năm 2019. 

Biden trở thành thượng nghị sĩ Delaware năm 1972 và được bầu lại 6 lần. Nếu đắc cử, ông sẽ là tổng thống già nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Gia đình của ông gặp nhiều bi kịch. Vào ngày 18/12/1972, chỉ vài tuần sau khi lần đầu tiên giành được ghế Thượng viện, vợ của ông Biden là Neilia và con gái một tuổi Naomi đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn xe hơi. Xe của Neilia đâm vào một xe đầu kéo khi cả gia đình đang đi mua sắm Giáng sinh. Các con trai của ông Biden - Beau và Hunter - bị thương nặng nhưng vẫn sống sót sau vụ tai nạn. 
Ông Biden sau đó tái hôn, có con gái Ashley với vợ là Tiến sĩ Jill Biden vào năm 1981. 
Vào tháng 8/2013, bi kịch lại xảy ra khi Beau - cựu tổng chưởng lý bang Delaware, lúc đó từng được nói đến như một tổng thống đầy hy vọng trong tương lai - được chẩn đoán mắc bệnh ung thư não. Anh ấy chết sau đó hai năm ở tuổi 46. Hiện Biden đang sống với người vợ thứ hai Jill. Con gái Ashley là một nhà hoạt động còn con trai Hunter là luật sư và nhà vận động hành lang.
Ông Joe Biden và vợ - bà Jill Biden.
 Ông Joe Biden và vợ - bà Jill Biden.

Ông cũng đã từng tìm kiếm sự đề cử của đảng Dân chủ cho vị trí tổng thống năm 1988 và 2008. Nhưng trong cả hai lần tranh cử đó, ông đều thất bại, trước khi trở thành phó tổng thống dưới thời Obama năm 2009-2017. Biden và Obama có mối quan hệ thân thiết và ông thường phát biểu về tình bạn của họ, và câu chuyện này thường được những người ủng hộ hai ông hưởng ứng nhiệt liệt.

Ông Biden và cựu tổng thống Mỹ Obama có mối quan hệ thân thiết.
Ông Biden và cựu tổng thống Mỹ Obama có mối quan hệ thân thiết.  

Với kinh nghiệm chính trị nửa thế kỷ, ông Biden đang nhấn mạnh kinh nghiệm làm việc trong chính phủ của mình, thể hiện mình là một người vững vàng, dày dạn kinh nghiệm trong một thế giới đầy nguy hiểm và không chắc chắn.

Khi cuộc khủng hoảng COVID-19 diễn ra, ông đã tìm cách giúp cử tri hình dung ông là tổng tư lệnh, đưa ra các khuyến nghị bắt nguồn từ lời khuyên từ các chuyên gia kinh tế và chăm sóc sức khỏe. Những đề xuất đó bao gồm thực hiện các xét nghiệm COVID-19  có thể thực hiện rộng rãi và miễn phí. Ông đã chỉ trích gay gắt về phản ứng của Tổng thống Trump đối với đại dịch, cáo buộc ông phản ứng quá chậm.

Ông Joe Biden và các cháu gái về quê Scranton trong Ngày Bầu cử 3/11.
 Ông Joe Biden và các cháu gái về quê Scranton trong Ngày Bầu cử 3/11.

Ông Biden có tình bạn thân thiết với cựu Tổng thống Barack Obama. Ông Biden thường xuyên nói về tình bạn của họ, cũng như công việc họ đã làm cùng nhau trong các vấn đề từ chăm sóc sức khỏe đến chính sách đối ngoại.

Ông Biden từng là phó tổng thống trong chính quyền Obama trong thời gian thông qua Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng, và chăm sóc sức khỏe vẫn là ưu tiên hàng đầu của ông. Đó là một vấn đề mà ông thường thảo luận trong bối cảnh bi kịch cá nhân của gia đình ông ấy: Ông ấy mất người vợ đầu tiên và một đứa con gái sơ sinh trong một vụ tai nạn xe hơi vào năm 1972,  vào năm 2015, con trai Beau Biden của anh ấy qua đời vì ung thư não.

Ông nói trong một chương trình truyền hình, chăm sóc sức khỏe là “cá nhân” đối với ông. Ông ủng hộ việc thêm một lựa chọn công khai vào Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng, nhưng phản đối "Chăm sóc y tế cho tất cả".

Ông Joe Biden là một chính trị gia giàu kinh nghiệm.
Ông Joe Biden là một chính trị gia giàu kinh nghiệm. 

Ông Biden, với kinh nghiệm phục vụ trong nhiều thập kỷ tại Thượng viện, tin tưởng chắc chắn vào giá trị của chế độ lưỡng đảng. Với tư cách là cựu chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, ông khẳng định và bảo vệ vai trò lãnh đạo của Mỹ trên trường toàn cầu. 

Ông Biden độ tuổi 20.
Ông Biden độ tuổi 20.

Biden có quan điểm trái ngược với Trump về nhiều vấn đề chính sách. Ông phản đối kế hoạch xây tường ở biên giới Mỹ - Mexico - lời hứa chủ chốt của Trump trong chiến dịch tranh cử năm 2016. Tháng 1/2019, Biden nói: "Chúng ta cần an ninh biên giới nhưng đó không phải là kiểu an ninh biên giới chúng ta cần".

Cuối năm 2019, chiến dịch của Biden công bố kế hoạch chính sách về nhập cư, trong đó không bao gồm tài trợ cho tường biên giới. Biden hứa hẹn tăng lượng người tị nạn được phép vào Mỹ, tăng cường nguồn lực để giải quyết các trường hợp xin tị nạn và dừng chia tách người nhập cư trái phép với con cái. Ông cũng sẽ đề xuất gói hỗ trợ 4 tỷ USD cho các quốc gia Trung Mỹ, bao gồm El Salvador, Guatemala và Honduras, nơi nhiều người đã rời bỏ đất nước để xin tị nạn tại Mỹ.

Ông Joe Biden và bà Harris.
Ông Joe Biden và bà Harris.

Ông ủng hộ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và từng kêu gọi các nhà lập pháp thông qua nó trong những tháng cuối cùng Obama tại nhiệm. Trump đã rút Mỹ khỏi TPP đầu năm 2017.

Biden ủng hộ Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu mà chính quyền Trump rút khỏi năm 2017. Ông gọi Hiệp định Paris là "cách tốt nhất để bảo vệ trẻ em và sự lãnh đạo toàn cầu của chúng ta". Ông cũng ủng hộ nhiệt tình thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, dù trước đó ông Trump chỉ trích đây là "thỏa thuận tồi tệ chưa từng có" và đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận tháng 5/2018.

Ông phản đối mời Nga trở lại nhóm G7, trong khi ông Trump đã nêu ý tưởng này và bày tỏ mong muốn mời Nga dự hội nghị G7 có thể tổ chức vào tháng 9 tại Mỹ.

Ông Biden và ông Trump cũng có quan điểm khác nhau trong việc ứng phó với Trung Quốc. 

Đọc thêm