Ông Kim Jong Un cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên

(PLO) - Hãng tin Straits-Times dẫn các nguồn tin cho biết, trong văn bản chung đã được ký kết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cam kết sẽ “phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên”.
Ông Trump và ông Kim ký văn kiện.
Ông Trump và ông Kim ký văn kiện.

Theo Straits-Times, kết thúc cuộc gặp thượng đỉnh sáng nay (12/6), Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ký một văn kiện toàn diện.

Việc ký kết văn kiện đã đánh dấu kết thúc thành công của cuộc gặp thượng đỉnh trước đó vốn là điều mà nhiều người không nghĩ tới.

“Chúng tôi đã ký một văn kiện rất quan trọng, một văn kiện rất toàn diện và chúng tôi đã có một khoảng thời gian tuyệt vời, một mối quan hệ tuyệt vời. Sẽ có thêm các vấn đề được thảo luận tại cuộc họp báo chuẩn bị diễn ra”, hãng tin Straits-Times dẫn lời ông Trump nói.

Theo Tổng thống Mỹ, 2 bên đã phát triển được mối liên hệ đặc biệt. “Cuộc gặp diễn ra tuyệt vời hơn dự đoán của tất cả mọi người”, Tổng thống Mỹ cho biết thêm.

Khi được hỏi về phi hạt nhân hóa, ông Trump cho biết 2 bên sẽ rất sớm khởi động tiến trình này.

Về phía nhà lãnh đạo Triều Tiên, ông Kim Jong Un nói rằng ông đã có cuộc gặp lịch sử với tổng thống Mỹ.

“Hôm nay, chúng tôi đã vượt qua lịch sử và đánh dấu một sự khởi đầu mới. Chúng tôi chuẩn bị ký một thỏa thuận lịch sử và thế giới sẽ chứng kiến một sự thay đổi lớn. Tôi muốn bày tỏ sự đánh giá cao với ông Trump vì đã biến điều này thành sự thực”, ông Kim nói.

Trả lời câu hỏi về việc liệu 2 nhà lãnh đạo có gặp lại nhau không, ông Trump cho biết: “Chúng tôi sẽ gặp lại, chúng tôi sẽ gặp lại nhiều lần nữa”. 

Tổng thống Mỹ nói rằng ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên đã hiểu về nhau nhiều hơn kể từ khi có cú bắt tay lịch sử đầu tiên vào buổi sáng.

“Ông ấy là người đàn ông rất thông minh. Tôi cũng biết được rằng ông ấy rất yêu nước”, ông Trump nói và miêu tả ông Kim là một nhà đàm phán rất thông minh, rất đáng coi trọng.