Ông Kim Jong-un từng tiết lộ thân thế “con trai lãnh đạo Triều Tiên” khi du học Thụy Sĩ

(PLVN) - Sau gần 20 ngày "mất tích", ông Kim Jong-un được KCNA đưa tin tham dự một lễ khánh thành nhà máy phân bón ở phía nam Bình Nhưỡng hôm 1/5, nhưng không hề có thông tin nào về tình hình của ông 20 ngày qua, cũng giống như họ đã "lặng thinh" với cả quãng thơ ấu ẩn danh của ông ở ngoại ô Bern, Thụy Sĩ.
Bức ảnh được cho là của ông Kim Jong-un khi ông đi học ở Bern, Thụy Sĩ. Ảnh: Yonhap/AFP
Bức ảnh được cho là của ông Kim Jong-un khi ông đi học ở Bern, Thụy Sĩ. Ảnh: Yonhap/AFP

Năm 1996, ông Kim, lúc đó khoảng 12 tuổi, đã được chuyển đến Thụy Sĩ - nơi một người anh trai đã từng đi học. Ông Kim được một người dì đóng giả làm mẹ chăm sóc.

Joao Micaelo - một bạn cùng lớp của ông Kim tại trường Liebefeld-Steinhölzli ở Bern năm 1998 - mô tả Kim là một đứa trẻ dè dặt, có thể nóng tính và bị ám ảnh bởi bóng rổ, đặc biệt là Michael Jordan, yêu thích phim Jean-Claude Van Damme.

"Cậu ấy trầm tĩnh nhưng cũng rất quyết đoán", Joao Micaelo nó, "Cậu ta được biết đến với cái tên là Park Chol, con trai của nhà ngoại giao Triều Tiên".

"Kim cuồng bóng rổ đến nỗi đôi khi cậu ấy ngủ với một quả bóng rổ bên cạnh", người dì đã chăm sóc ông ở Bern kể, "Cậu ấy mặc áo NBA, có một bộ sưu tập giày Nike đắt tiền và mặc những bộ đồ thể thao lạ mắt. Nhưng không bao giờ cậu ấy mặc quần jean".

Một người bạn học cũ khác - Marco Imhof - nhớ về ông Kim: "Cậu ấy đã hòa đồng với các bạn cùng lớp, mặc dù phải vật lộn với phương ngữ Thụy Sĩ-Đức (được nói ở Bern). Đôi khi cậu ấy có thể là một đối thủ cạnh tranh quyết liệt trên sân bóng rổ", 

Michel Riesen, thầy giáo của ông Kim tại trường Liebefeld, nhớ đến ông Kim Jong-un lúc đó là "một cậu bé 14 tuổi tốt bụng với khiếu hài hước, thường đi bộ đến trường từ ngôi nhà khiêm tốn mà cậu sống cùng với dì và các thành viên khác trong gia đình, không xa Đại sứ quán Triều Tiên".

"Tôi thấy Kim một cậu bé châu Á thân thiện, hiền lành. Kim là một học sinh giỏi dù không phải là phi thường" - Riesen nói với NBC News năm 2018. 

Jiao Micaelo cũng cho biết, Kim từng thú nhận rằng "cậu ấy là con trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên", nhưng người bạn học cũ này đã không tin điều đó cho đến khi ông Kim Jong-un xuất hiện với tư cách là Chủ tịch Triều Tiên năm 2011.

Một trong những nhà phân tích CIA và tác giả của cuốn sách "Trở thành Kim Jong Un: Một cựu quan chức CIA hiểu biết sâu sắc về nhà lãnh đạo trẻ tuổi của Triều Tiên", Jung H.Park từng tả về ông Kim Jong-un: "Anh ấy (Kim Jong-un - PV) có lòng khoan dung đối với người khác".

Một số chuyên gia về Triều Tiên cho biết, ông Kim trông rất "bụ bẫm, mạnh mẽ và khỏe mạnh. Và giống ông của mình, ông ấy hút thuốc mọi lúc, vui vẻ và hướng ngoại."