Ông Obama cảnh báo ông Trump đe dọa các giá trị Mỹ

(PLO) - Tổng thống sắp mãn nhiệm của Mỹ Barack Obama ngày 18/1 tuyên bố sẽ lên tiếng nếu ông Donald Trump đe dọa đến các giá trị cốt lõi của Mỹ.
Tổng thống sắp mãn nhiệm của Mỹ Barack Obama trong cuộc họp báo ngày 18/1 - Ảnh: Reuters
Tổng thống sắp mãn nhiệm của Mỹ Barack Obama trong cuộc họp báo ngày 18/1 - Ảnh: Reuters

Theo AFP, trong cuộc họp báo và cũng là lần xuất hiện công khai cuối cùng trước khi ông Trump nhậm chức, ông Obama cho biết, sau khi hết nhiệm kỳ, ông sẽ bước về phía sau để “dành thời gian quý báu cho 2 cô con gái của mình”.

Bên cạnh đó, ông cũng trấn an người Mỹ “sẽ ổn” ở thời điểm nước Mỹ sắp chứng kiến cuộc chuyển giao quyền lực sau 8 năm ông Obama cầm quyền. Tuy nhiên, ông cũng nói rằng ông sẽ lên tiếng nếu nhận thấy có bất cứ nỗ lực nào để thực thi việc phân biệt đối xử có hệ thống, xói mòn quyền bầu cử, bịt miệng báo chí và vây ép những người di cư trẻ. 

Tuyên bố của ông được đưa ra chỉ 2 ngày trước lễ nhậm chức của người kế nhiệm Donald Trump. Trong chiến dịch vận động tranh cử, ông Trump tuyên bố sẽ cấm người Hồi giáo tới Mỹ và trục xuất hàng triệu người di cư bất hợp pháp, trong đó có nhiều người Mỹ Latin đã định cư ở Mỹ trong một thời gian dài.