Ông Obama hủy cuộc gặp Tổng thống Philippines

(PLO) - Nhà Trắng vừa thông báo Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hủy bỏ cuộc gặp đã được lên kế hoạch từ trước với nhà lãnh đạo Philippines Rodrigo Duterte lẽ ra sẽ diễn ra vào chiều nay (6/9).
Tổng thống Mỹ Obama (trái) và người đồng cấp Philippines Duterte.
Tổng thống Mỹ Obama (trái) và người đồng cấp Philippines Duterte.

Theo AFP, thông báo của Nhà Trắng được đưa ra chỉ 1 giờ sau khi ông Duterte có những phát biểu được cho là không tôn trọng với ông Obama, gọi ông là “con trai của một con điếm”, đồng thời tuyên bố sẽ không thể nhà lãnh đạo Mỹ giáo huấn ông về nhân quyền.

“Tổng thống Obama sẽ không tiến hành cuộc gặp song phương với Tổng thống Duterte của Philippines vào chiều nay”, Người phát ngôn Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ Ned Price nói.

Ông Obama dự kiến có cuộc gặp với ông Duterte khi 2 nhà lãnh đạo này tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN ở Lào.

Theo ông Price, thay vào đó, ông Obama sẽ gặp Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Tổng thống Philippines từ lâu đã là người gây nhiều tranh cãi với những phát ngôn tương tự. Trước đó, ông cũng gọi Đại sứ Mỹ tại Philippines là con của gái điếm và chỉ trích Mỹ về những phát ngôn liên quan đến cuộc trấn áp tội phạm ma túy đang diễn ra ở Phiplippines.

Việc hủy cuộc gặp nói trên của ông Obama được cho là đã đánh dấu một bước thụt lùi trong quan hệ giữa Mỹ và Philippines ở một thời điểm quan trọng đối với khu vực, khi Trung Quốc đang tìm cách xây dựng quyền kiểm soát Biển Đông.

Các cố vấn của ông Obama trước đó cho biết ông Obama muốn thảo luận về vấn đề Biển Đông tại cuộc gặp với ông Duterte.

Tuy nhiên, vấn đề Biển Đông dự kiến vẫn sẽ là chủ đề nóng tại các sự kiện do ASEAN tổ chức trong vòng 3 ngày, kể từ ngày 6/9 tại Lào.

Về phía ông Obama, đây sẽ là chuyến công du cuối cùng của ông tới châu Á trong nhiệm kỳ 8 năm với một trong những ưu tiên chính sách là chuyển trọng tâm chiến lược của Mỹ về khu vực châu Á – Thái Bình Dương.