Ông Obama muốn đi bộ... 7 ngày ở Sơn Đoòng

(PLO) - Trò chuyện với các bạn trẻ tại TP HCM, sáng nay, 25/5, Tổng thống Mỹ chia sẻ, nếu lần tới đến Việt Nam, ông sẽ đi bộ ở Sơn Đoòng.
Ông Obama muốn đi bộ... 7 ngày ở Sơn Đoòng

Hàng trăm bạn trẻ đã tham dự buổi nói chuyện. Một bạn nữ nhắc lại phát biểu của Tổng thống Obama trước các bạn trẻ và trí thức Hà Nội , rằng "phải giữ gìn thiên nhiên cho con cháu". Cô gái này nêu câu hỏi, "là một nhà lãnh đạo quốc tế, ngài có thể làm gì để gìn giữ di sản thiên nhiên này?. Khi quay lại Sơn Đoòng, ngài sẽ đi bộ hay đi cáp treo?"

Zing.vn dịch lại, ông Obama đáp lời, đại ý "thực sự tôi muốn lần tới đi Việt Nam sẽ đi bộ ở Sơn Đoòng".

"Mất bao lâu nhỉ?", ông quay lại hỏi các bạn trẻ. "7 ngày", hàng loạt các bạn trẻ lên tiếng đáp lời vị Tổng thống Mỹ. "Tôi đi được", ông Obama hào hứng. 

Cũng về vấn đề bảo vệ di sản thế giới, Tổng thống cho rằng, "chúng ta phải làm việc với chính phủ, với các tổ chức thế giới, tôi sẵn sàng làm việc với các bạn".

Theo ông chủ Nhà trắng, chúng ta không chỉ giữ các thắng cảnh của đất nước, mà còn phải giữ gìn môi trường, sức khỏe của mọi người. Nếu Việt Nam cũng như các nước phương Tây trong thời kỳ công nghiệp hóa, sử dụng rất nhiều nhiên liệu hóa thạch, thải ra nhiều carbon thì trái đất sẽ nóng quá nhanh. 

"Tại các nước như Việt Nam, các bạn đón đầu công nghệ. Chúng ta có thể làm tương tự với năng lượng, sử dụng năng lượng sạch, để tạo công ăn việc làm, cơ hội cho cả khu vực", ông Obama nói. 

Tổng thống Obama nhắc nhở, biến đổi khí hậu toàn cầu sẽ tạo ra nhiều khó khăn mà chúng ta phải đối mặt, đơn cử như thực trạng ở đồng bằng sông Cửu Long hiện nay.

Cũng tại buổi nói chuyện, một ý kiến nêu thực trạng khu vực Mekong đang hạn hán trong khi nhiều nước phát triển thủy điện, và nêu câu hỏi, liệu Tổng thống Obama có sáng kiến nào để đưa các nước Mekong lại với nhau và giải quyết vấn đề này?.

Ông Obama cho biết, đã có những nỗ lực chung để hợp tác trên sông Mekong, mục tiêu là xây dựng môi trường bền vững xuyên quốc gia. Thách thức lớn là làm thế nào để cân bằng giữa việc giải 2 bài toán: nguồn nước và thủy điện.

Thế giới có nhiều dự án thủy điện lớn, dẫn tới sự suy thoái môi trường. Mỹ đang cố gắng hợp tác với các nước khu vực, hỗ trợ họ kỹ thuật, và hy vọng các thông tin Mỹ cung cấp sẽ giúp họ đàm phán, giải quyết vấn đề.

Đọc thêm