Ông Tập Cận Bình yêu cầu Đảng có vai trò lớn hơn trong tư pháp

(PLO) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây kêu gọi Đảng Cộng sản Trung Quốc có vai trò lớn hơn trong việc chỉ đạo các vấn đề chính trị và tư pháp của đất nước. Ông Tập cũng cảnh báo cảnh sát và các công tố viên không nên coi thường luật pháp.
Ông Tập Cận Bình yêu cầu Đảng có vai trò lớn hơn trong tư pháp
Phát biểu của ông Tập được đưa ra trong một cuộc họp thường niên ở Bắc Kinh về công tác chính trị và pháp luật hôm 8/1. “Đảng phải dẫn đầu trong việc lập pháp, bảo đảm việc chấp hành pháp luật và làm gương cho việc tuân thủ luật pháp” – ông Tập nói, đồng thời cho rằng công tác chính trị và pháp lý cần phải được thực hiện nhằm mục đích đảm bảo các chính sách của Đảng và thẩm quyền của pháp luật. 
Theo ông Tập, việc đảm bảo ổn định xã hội là mục tiêu cơ bản của công tác chính trị và tư pháp của đất nước, thúc đẩy công bằng xã hội và bình đẳng. “Những yêu cầu của người dân đối với các lợi ích hợp pháp của họ phải được giải quyết một cách phù hợp, các chính sách có ảnh hưởng quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi của người dân cần phải được cải thiện. Vai trò của luật pháp trong việc giải quyết các xung đột cần phải được củng cố” – ông Tập nói. 
Ông Tập yêu cầu các quan chức trong hệ thống chính trị và tư pháp “mang thanh gươm của công lý và công bằng” và có những hành động thiết thực để bảo vệ công bằng và bình đẳng xã hội khi xử lý các vấn đề nổi cộm có thể gây tổn hại đến lợi ích của người dân. Ông Tập  nhấn mạnh việc lạm dụng quyền lực, phán quyết sai trái, những người dân thường không thể đến được tòa án và việc cảnh sát không có mặt trong những tình huống khẩn cấp không được phép xảy ra. 
Chủ tịch Trung Quốc cũng lưu ý rằng tất cả các quan chức trong hệ thống chính trị và tư pháp cần phải thực thi pháp luật một cách vô tư và công khai để công chúng giám sát nhằm loại bỏ tình trạng tham nhũng trong hệ thống tư pháp. “Cán bộ không được vượt qua các giới hạn luật lệ, lạm dụng quyền thế và bẻ cong luật pháp để thủ lợi cá nhân” – Hãng tin Tân Hoa xã trích lời ông Chủ tịch. Ông Tập cũng kêu gọi việc xây dựng một hệ thống trách nhiệm cho các tòa án và các công tố viên.
Năm ngoái, Trung Quốc đã tiến hành một số biện pháp để thay đổi một vài tập tục gây tranh cãi nhiều nhất, như chế độ giam giữ mà không xét xử, còn gọi là lao giáo. Viện kiểm sát nhân dân Tối cao cũng đã đề ra các biện pháp để ngăn chặn các quyết định tư pháp bất công, kể cả việc chính thức lên án các vụ cưỡng bức thú tội và bức hại luật sư.
Theo Tân Hoa xã, các cuộc thăm dò công luận thực hiện trong những tháng gần đây cho thấy công chúng có nhận thức cao về công cuộc cải cách pháp lý của Trung Quốc và cảm giác được an toàn của người dân, cũng như sự hài lòng của họ đối với hệ thống pháp lý cũng đang trên đà gia tăng. Tân Hoa xã cho rằng sự kiện này có liên hệ chặt chẽ với cách thức xử lý của Đảng về vấn đề luật pháp.

Đọc thêm