Ông Trump bị chỉ trích 'thiếu tử tế'

(PLO) - Phát ngôn viên của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhận xét Donald Trump “thiếu tử tế”, sau khi Tổng thống Mỹ ra sức chỉ trích các chính sách của Pháp trên Twitter sau chuyến viếng thăm Paris – cùng ngày với kỷ niệm 130 người chết, 14/11.
Tổng Thống Trump và Macron trước buổi họp mặt tại cung điện Elysee vào thứ Bảy vừa rồi.
Tổng Thống Trump và Macron trước buổi họp mặt tại cung điện Elysee vào thứ Bảy vừa rồi.

Trong một bài phát biểu tại Cung điện Elysée ở Paris, Phát ngôn viên Benjamin Griveaux đã nêu rõ nỗi bức bối của ông với những bình luận không hợp thời điểm của Tổng Thống Trump vào Pháp kỷ niệm các cuộc tấn công khủng bố năm 2015 tại Paris khiến 130 người chết.

“Tôi xin nói một lời về những dòng tweet này. Hôm qua là ngày 13 tháng 11. Chúng tôi đang kỷ niệm vụ ám sát 130 đồng bào của chúng tôi ba năm trước ở Paris và Saint Denis”, ông nói. “Vì vậy, tôi xin bình luận bằng tiếng Anh, rằng ông cần một chút tử tế. Tôi sẽ không nói thêm lời nào nữa.”

Trước đó, ông Trump đã chế nhạo Tổng Thống Macron, phàn nàn về chính sách thương mại "không công bằng" của Pháp đối với các sản phẩm bao gồm rượu vang. Đồng thời, ông cũng chỉ trích Pháp vì đã suýt thất bại trước Đức trong cả hai cuộc Thế chiến.

“Emmanuel Marcon đề xuất xây dựng quân đội riêng của mình để bảo vệ châu Âu chống lại Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nga. Thế nhưng kết quả là gì? Người Pháp chỉ bắt đầu học tiếng Đức ở Paris cho đến khi người Mỹ đến,” ông Trump viết trên Tweet.

“Riêng về vấn đề thương mại, Pháp làm rượu vang rất tuyệt vời, nhưng Mỹ cũng vậy. Vấn đề là Pháp gây khó dễ cho việc bán rượu vang Mỹ ở Pháp, tính thuế rất lớn, trong khi Mỹ tạo mọi điều kiện cho Pháp bán rượu với phần trăm thuế rất nhỏ. Thật không công bằng, phải thay đổi!”, ông Trump viết trong một tweet khác.

“Emmanuel đạt tỉ lệ đồng thuận rất thấp ở Pháp, chỉ khoảng 26% và để cho tỉ lệ thất nghiệp lên cao gần 10%. Trong khi đó, người Pháp là những con người đầy tự hào.”

Ngay sau khi hạ cánh tại Paris vào tối thứ Sáu, Tổng thống Mỹ phẫn nộ liên tiếng về cuộc triệu tập một "quân đội châu Âu thực sự" của Tổng thống Pháp vào thời gian gần đây và tiếp tục củng cố hợp tác an ninh châu Âu để “bảo vệ Pháp khỏi Trung Quốc, Nga và thậm chí cả Mỹ.”

Một quan chức cấp cao của Pháp cho biết ông Trump đã hiểu và sử dụng sai lời phát biểu của ông Macron. Ông nói rằng nhà lãnh đạo Pháp không hề muốn thành lập một đội quân, chỉ là phối hợp một cách tốt hơn với châu Âu dựa trên những tài nguyên có sẵn.

Đọc thêm