Ông Trump bị đảng Dân chủ 'dội gáo nước lạnh'

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề xuất một thỏa thuận về nhập cư nhằm chấm dứt tình trạng Chính phủ phải đóng cửa 1 phần kéo dài suốt 29 ngày qua nhưng đảng Dân chủ đã ngay lập tức bác bỏ.
Tổng thống Mỹ Trump.
Tổng thống Mỹ Trump.

Theo Reuters, trong phát biểu ngày 19/1, ông Trump đã tìm tìm cách gây áp lực lên phe Dân chủ khi có những nhượng bộ về người nhập cư mà đảng Dân chủ vốn muốn giúp đỡ.

Cụ thể, trong phát biểu từ Nhà Trắng, ông Trump đã đề xuất bảo vệ tạm thời trong vòng 3 năm cho những người nhập cư trẻ tuổi không có giấy tờ, còn được gọi là “Dreamers”, đồng thời đảm bảo quy chế Tình trạng bảo vệ tạm thời (TPS) vốn sắp hết hạn cho khoảng 300.000 người nhập cư khác.

Đổi lại, Tổng thống Trump khăng khăng yêu cầu khoản ngân sách 5,7 tỉ USD để xây dựng hàng rào ở biên giới với Mexico phải được đưa vào bất cứ dự luật nào nhằm mở cửa trở lại Chính phủ.

“Tôi ở đây hôm nay để phá thế bế tắc và tạo cho Quốc hội một con đường để chấm dứt tình trạng đóng cửa Chính phủ, giải quyết cuộc khủng hoảng dọc biên giới phía nam”, ông Trump nói.

Tuy nhiên, Reuters cho biết, những sự bảo vệ mà ông Trump đề xuất thấp hơn nhiều so với yêu cầu về con đường tiến tới việc được hưởng quyền công dân Mỹ cho những người Dreamer mà đảng Dân chủ và một số nghị sỹ của đảng Cộng hòa thúc giục nhiều năm qua.

Trong một tuyên bố được đưa ra sau phát biểu của ông Trump, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell đã gọi kế hoạch của ông Trump là giải pháp táo bạo để mở cửa trở lại Chính phủ, bảo đảm an ninh biên giới cũng như thực hiện các bước đi lưỡng đảng nhằm giải quyết vấn đề người nhập cư hiện nay.

Một người phát ngôn của ông McConnell cho biết sẽ tìm cách thúc đẩy Thượng viện thông qua đề xuất này trong tuần tới.

Tuy nhiên, đảng Dân chủ khẳng định việc thảo luận về an ninh biên giới sẽ chỉ được tiến hành sau khi Chính phủ Mỹ được mở cửa trở lại.

Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer cho rằng chính ông Trump đã tước bỏ các sự bảo vệ TPS cũng như bảo vệ cho những người thuộc nhóm Dreamers. 

“Việc đề xuất áp dụng trở lại những biện pháp bảo vệ ban đầu để đổi lấy bức tường không phải là sự thỏa hiệp mà giống việc bắt cóc con tin hơn”, ông Schumer nói.

Trước bài phát biểu của ông Trump, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cũng đã tuyên bố đề xuất của ông Trump là “không thể chấp nhận được”, không thể hiện nỗ lực thiện chí nhằm khôi phục sự ổn định cho cuộc sống của người dân.

Bà Pelosi cũng cho rằng các đề xuất này nhiều khả năng sẽ không nhận được số phiếu ủng hộ cần thiết để được thông qua tại Thượng viện hay Hạ viện.