Ông Trump cam kết giữ nguyên chương trình nghị sự Tổng thống

(PLO) - Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump cam kết sẽ tích cực thực hiện chương trình nghị sự đã được ông đưa ra từ chiến dịch tranh cử như lấp đầy những chỗ trống trong Tòa tối cao, trấn áp người nhập cư và giảm thuế.
Ông Trump và ông Priebus
Ông Trump và ông Priebus

Theo AFP, cuộc phỏng vấn với chương trình “60 phút” của đài CBS được phát đi hôm 13/11 được nhiều người cho là dịp để ông Trump tiết lộ về cách thức quản trị cũng như việc ông định sẽ thực hiện bao nhiêu phần trong các tuyên bố được ông đưa khi tranh cử thành các chính sách trên thực tế.

Tại cuộc phỏng vấn, dẹp bỏ giọng điệu gay gắt trong chiến dịch tranh cử, ông Trump đã chọn cách xuất hiện lịch lãm hơn trong cuộc phỏng vấn đầu tiên trên truyền hình kể từ khi đắc cử. Vị tổng thống vừa đắc cử 70 tuổi của Mỹ nói rằng ông cảm thấy buồn trước những thông tin về việc người Hồi giáo và người Tây Ban Nha bị quấy rối và kêu gọi thủ phạm “dừng lại”.

Ông Trump cho biết có thể xem lại tuyên bố hủy bỏ đạo luật chăm sóc sức khỏe mang dấu ấn Tổng thống Barack Obama. Tuy nhiên, ông cũng tuyên bố rõ vẫn có ý định trấn áp những người nhập cư không giấy tờ, trong đó tập trung vào những người có tiền án, tiền sự. “Chúng ta sẽ đưa những người là tội phạm và có tiền án, những thành viên của các băng nhóm, những kẻ buôn lậu ma túy, có thể 2 triệu hoặc thậm chí 3 triệu người, khỏi đất nước chúng ta hoặc bỏ tù họ” – ông Trump nói.

Ngoài ra, cũng liên quan đến vấn đề người nhập cư, ông Trump cũng tái khẳng định cam kết sẽ xây một bức tường ở biên giới với Mexico nhưng nói rằng một số phần của bức tường này có thể chỉ là hàng rào. Song, ông cũng để ngỏ về số phận của hàng triệu người di cư khác đang sống bất hợp pháp ở Mỹ. “Sau khi biên giới được bảo vệ và mọi thứ trở về bình thường, chúng ta sẽ quyết định về những người di cư khác” – ông nói.

Tổng thống đắc cử của Mỹ nói rằng di cư là một trong 3 ưu tiên lập pháp hàng đầu mà ông đã bàn với Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan. Các ưu tiên khác là hành động để lật bỏ cải cách y tế mang dấu ấn ông Obama và một dự luật để cắt giảm thuế và đơn giản mã thuế ở Mỹ. Trước đó, ông Trump nói sẽ giữ lại một số phần của chính sách y tế Obamacare.

Bên cạnh đó, ông Trump cũng cho biết ông sẽ tích cực theo đuổi chương trình nghị sự cánh hữu, trong đó có việc chỉ định thẩm phán Tòa tối cao là những người phản đối phá thai và bảo vệ quyền sở hữu vũ khí. “Thẩm phán sẽ là những người bảo vệ cuộc sống của con người. Họ sẽ là những người ủng hộ Tu chính án thứ 2” – ông nói. Dự kiến ông Trump sẽ có cơ hội thực hiện tuyên bố về nhân sự ở tòa án với việc bổ nhiệm thẩm phán thay thế thẩm phán Antonin Scalia vừa qua đời mới đây.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Trump đã có những phát biểu mang tính hòa giải. Theo đó, ông cho hay sẽ không bãi bỏ việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính. Ông cũng tái khẳng định cam kết không nhận mức lương Tổng thống 400.000 USD/năm mà chỉ nhận tượng trưng 1 USD mỗi năm.

Trước đó, cùng ngày 13/11, ông Trump đã chọn được 2 nhân vật chủ chốt đầu tiên trong chính phủ mới của ông. Trong đó, ông Reince Priebus - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) - được chọn làm Chánh văn phòng Nhà Trắng. Với vai trò này, ông sẽ định hình đường hướng mới cho Nhà Trắng và làm cầu nối Quốc hội và Chính phủ.

Còn ông Stephen Bannon - cựu lãnh đạo báo Breitbart, chủ tịch ban vận động tranh cử của ông Trump - được ông Trump chọn làm chiến lược gia trưởng. “Tôi vui mừng khi đội ngũ thành công của mình tiếp tục đồng hành cùng tôi trong công cuộc lãnh đạo đất nước” - thông cáo về việc lựa chọn nhân sự của ông Trump dẫn lời ông nói. 

Ông Priebus, 44 tuổi, chính là cầu nối giữa ông Trump và những người có ảnh hưởng trong đảng Cộng hòa. Ông được cho là thân cận với Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan. Truyền thông Mỹ nhận định một trong những thách thức lớn của chính quyền mới là hòa giải quan hệ giữa ông Trump và các quan chức đảng Cộng hòa vốn đang có chia rẽ sâu sắc. Vì vậy nên việc lựa chọn nhân sự như vậy được xem là một  bước đi thông minh của ông Trump.

Đọc thêm