Ông Trump cảnh báo khủng hoảng hiến pháp nếu bà Clinton đắc cử

(PLO) - Ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump cảnh báo việc bầu đối thủ của ông là bà Hillary Clinton làm tổng thống có thể đẩy nước Mỹ vào một cuộc khủng hoảng hiến pháp mà nước này không thể giải quyết được. 
Ông Trump. Ảnh: Internet
Ông Trump. Ảnh: Internet

Theo AFP, phát biểu trước những người ủng hộ ở Michigan hôm 31/10, ông Trump đã chớp lấy những tiết lộ rằng FBI đang nghiên cứu những email mới được phát hiện của bà Clinton để công kích bà. “Bà Hillary nhiều khả năng sẽ bị điều tra trong một thời gian dài” – ông nói. Bà ấy không phù hợp và cũng không đủ tiêu chuẩn để trở thành tổng thống của nước Mỹ. Việc bầu bà ấy có thể kéo chính phủ và đất nước chúng ta vào một cuộc khủng hoảng hiến pháp mà chúng ta không thể xử lý được” – ông này kết luận.

Tỉ phú 70 tuổi này cũng cho rằng nếu bà Clinton được bầu làm tổng thống, người Mỹ có thể sẽ phải đối mặt với một kịch bản chưa từng có tiền lệ là chỉ huy của họ phải đối mặt với các cáo buộc hình sự. “Chúng ta sẽ có một phiên tòa hình sự đối với tổng thống đương nhiệm” – ông Trump nói. Tấn công của ứng viên của đảng Cộng hòa đã trở nên mạnh mẽ hơn kể từ khi Giám đốc FBI James Comey đưa ra tuyên bố “bom tấn” rằng cơ quan của ông đang nghiên cứu hàng nghìn email mới được phát hiện trong kho email của bà Clinton. 

Một quan chức Mỹ ngày 31/10 nói rằng FBI sẽ phải xem xét hàng nghìn email mới phát hiện của bà Clinton để xem xét việc sử dụng thư điện tử của bà Clinton và các cố vấn của bà, dấy lên những nghi vấn về việc liệu những phát hiện trong cuộc điều tra mới nhất này có được công bố trước ngày bầu cử vốn sẽ diễn ra vào ngày 8/11 tới. 

Theo AP, hiện chưa rõ trong trường hợp nào một tổng thống đang tại nhiệm có thể bị khởi tố khi đang trong nhiệm kỳ. Văn phòng tư vấn pháp lý của Bộ Tư pháp Mỹ năm 1973 nêu rõ việc truy tố một tổng thống là việc làm không hợp hiến vì nó sẽ làm suy yếu nhánh hành pháp. Một biên bản năm 2000 từ cùng văn phòng này cũng đưa ra kết luận tương tự nhưng vấn đề này chưa bao giờ được đưa ra thử nghiệm ở tòa. 

Song, tại Mỹ, tổng thống đang tại nhiệm vẫn có thể đối mặt với các đơn kiện dân sự. Ông Jim Jacobs – một giáo sư về luật hình sự tại Trường Đại học Luật New York – lưu ý rằng ông Bill Clinton đã phải đối mặt với một đơn kiện dân sự về cáo buộc quấy rối tình dục trong nhiệm kỳ tổng thống của ông, khiến ông bị luận tội. Theo ông Jacobs, Thượng viện Mỹ trong vụ việc này sau đó đã không luận tội ông Clinton và chính quyền của ông sau đó đảm nhiệm công việc như bình thường.

Dù vậy nhưng ông Jacobs cũng cho rằng, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có lý do để cho rằng bà Clinton có thể bị truy tố hình sự. “Trong cuộc điều tra trước đó, FBI đã quyết định không khởi tố bà ấy và chúng ta không biết liệu cuộc điều tra mới nhất này sẽ đưa ra kết luận ra sao” – ông nói.

Trong khi đó, nhằm giải quyết những quan ngại về thời điểm tiết lộ những email và tác động tiềm năng của sự việc này sau bầu cử, Bộ Tư pháp Mỹ, ngày 31/10 tuyên bố sẽ dành mọi nguồn lực cần thiết để kết thúc việc xem xét vụ việc kịp thời.