Ông Trump chỉ trích hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông

(PLO) - Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump vừa bất ngờ chỉ trích việc Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông.
Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump.
Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump.

Theo Reuters, đây là lần đầu tiên ông Trump đưa ra bình luận về những hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông kể từ khi ông đắc cử tổng thống.

“Trung Quốc có đã hỏi xem chúng ta có đồng ý để cho họ xây dựng một tổ hợp quân sự đồ sộ ngay giữa Biển Đông? Tôi không nghĩ thế”, ông Trump viết trên trang mạng xã hội Twitter của mình.

Bên cạnh vấn đề Biển Đông, ông Trump còn chỉ trích chính sách tiền tệ của Bắc Kinh.

“Trung Quốc có đã hỏi xem chúng ta có đồng ý để họ phá giá đơn vị tiền tệ, đánh thuế nặng lên các hàng hóa của chúng ta nhập vào nước họ?”, ông đặt câu hỏi và cũng tự trả lời là không.

Phát biểu của tổng thống đắc cử của Mỹ được đưa ra sau khi ông này đã khiến Trung Quốc giận dữ vì đã có cuộc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn vào cuối tuần trước.

Đó là lần đầu tiên một tổng thống đắc cử của Mỹ nói chuyện với lãnh đạo Đài Loan kể từ năm 1979 đến nay.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó đã gửi công hàm phản đối Mỹ. Đáp lại, ông Trump khẳng định đó là chỉ cuộc điện đàm xã giao chứ không thể hiện việc Washington thay đổi chính sách về Trung Quốc.

Bắc Kinh hiện chưa có phản ứng về những tuyên bố mới nhất của ông Trump.