Ông Trump chính thức được xác nhận làm Tổng thống Mỹ thứ 45

(PLO) - Đại cử tri đoàn Mỹ ngày 19/12 đã chính thức xác nhận ông Donald Trump làm Tổng thống thứ 45 của Mỹ. 
Ông Trump. Ảnh: Internet
Ông Trump. Ảnh: Internet

Theo VOA, theo luật của Mỹ, 41 ngày sau tổng tuyển cử, 538 đại cử tri của mỗi tiểu bang và khu vực thủ đô Washington sẽ họp lại để bỏ phiếu đại cử tri để xác nhận người đắc cử làm lãnh đạo của nước này trong 4 năm tiếp theo.

Thực hiện quy định trên, ngày 19/12, 51 cuộc họp ở 50 tiểu bang và thủ đô Washington đã được đồng tổ chức để các đại cử tri cùng bỏ phiếu.

Tại cuộc bầu cử đầy chia rẽ diễn ra hồi tháng trước, ông Trump đã giành được 306 phiếu đại cử tri dù ứng viên đối thủ của ông đến từ đảng Dân chủ Hillary Clinton nhận được nhiều hơn ông 3 triệu phiếu phổ thông.

Để ngăn chặn ông trở thành tổng thống Mỹ, các nhà hoạt động cần phải thuyết phục ít nhất 37 đại cử tri ở đảng Cộng hòa từ bỏ ứng viên của họ.

Tuy nhiên, tại cuộc bỏ phiếu đại cử tri vừa diễn ra chỉ có 2 đại cử tri ở đảng Cộng hòa bỏ phiếu cho người khác không phải ông Trump.

Trong khi đó, ở đảng Dân chủ đã có 4 đại cử tri từ bỏ việc bỏ phiếu cho bà Clinton.

Như vậy là với trên 270 phiếu đại cử tri được bảo toàn, ông Trump này sẽ chính thức bước vào Nhà Trắng trong lễ tuyên thệ vào ngày 20/1 tới đây.

“Chúc mừng ông Donald Trump thực sự đã chính thức được cử tri đoàn bầu làm tổng thống của nước Mỹ”, Phó tổng thống đắc cử Mike Pence viết trên mạng xã hộ sau khi có kết quả bỏ phiếu.

Theo hiến pháp Mỹ, một tháng sau cuộc bỏ phiếu đại cử tri, Quốc hội Mỹ sẽ họp cả Hạ viện lẫn Thượng viện để tuyên bố người đắc cử. 

Ứng viên Tổng thống và ứng viên Phó Tổng thống mỗi người nhận được trên 270 phiếu đại cử tri sẽ được tuyên bố đắc cử tại cuộc họp này./.