Ông Trump chính thức tuyên bố hoãn tăng thuế hàng hóa Trung Quốc

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/2 (sáng nay, 25/2, giờ Việt Nam) tuyên bố Mỹ sẽ hoãn việc tăng thuế đối với số hàng hóa Trung Quốc có tổng trị giá hơn 200 tỷ USD dự kiến được triển khai vào ngày 1/3 tới, sau khi 2 bên đã có “tiến triển đáng kể” trong đàm phán thương mại song phương.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo AFP, trong một bài viết đăng tải trên mạng xã hội Twitter, ông Trump cũng cho biết ông đã lên kế hoạch tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng của ông ở Mar-a-Lago, bang Florida để ký kết một thỏa thuận.

“Tôi hài lòng thông báo rằng Mỹ đã đạt được tiến triển đáng kể trong đàm phán thương mại với Trung Quốc về những vấn đề mang tính cơ cấu quan trọng, trong đó có bảo vệ tài sản sở hữu trí  tuệ, chuyển giao công nghệ, nông nghiệp, dịch vụ, tiền tệ và nhiều vấn đề khác”, ông Trump viết.

“Do kết quả của các cuộc đàm phán rất hữu ích này, tôi sẽ hoãn việc tăng thuế của Mỹ dự kiến vào ngày 1/3 tới. Giả sử 2 bên có thêm những tiến bộ trong đàm phán, chúng tôi sẽ lên kế hoạch cho một Hội nghị thượng đỉnh giữa Chủ tịch Tập và tôi tại Mar-a-Lago để kết thúc một thỏa thuận. Một ngày cuối tuần rất tốt cho Mỹ và Trung Quốc!”, ông Trump viết trên Twitter.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng tỏ giọng điệu tích cực trong một lá thư được gửi cho ông Trump, trong đó nói rằng ông hy vọng các cuộc đàm phán sẽ được tổ chức theo tinh thần “đôi bên cùng có lợi” sẽ dẫn đến một thỏa thuận cùng có lợi.

Chủ tịch Trung Quốc cũng bày tỏ hy vọng rằng các cuộc đàm phán sẽ giúp duy trì “thái độ tôn trọng lẫn nhau, hợp tác và cùng có lợi” giữa 2 bên, đưa đến một thỏa thuận “cùng có lợi”.

Vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung tại Washington cuối tuần qua là vòng đàm phán thứ 4 kể từ khi ông Trump và ông Tập tại Argentina hồi tháng 11/2018 nhất trí “đình chiến” thương mại đến ngày 1/3 tới – thời điểm Mỹ dự định tăng thuế từ 10% hiện nay lên 25% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD.

Thời gian qua, ông Trump đã để ngỏ khả năng kéo dài thời hạn chót nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đàm phán giữa hai nước.

Đọc thêm