Ông Trump chọn 2 phụ nữ vào nội các

(PLO) - Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump đã bắt đầu cơ sở của nội các trong tương lai của ông với việc đề cử 2 phụ nữ bảo thủ, trong đó có một người rất tích cực chỉ trích ông, vào các vị trí quan trọng trong chính quyền.
Bà Haley và bà DeVos
Bà Haley và bà DeVos

Theo AFP, việc đề cử những người phụ nữ đầu tiên vào các vị trí quan trọng trong chính phủ tương lai được ông Trump tiến hành sau khi đã chọn những người trung thành với ông trong chiến dịch tranh cử vừa qua.

Trong số các nhân sự mới nhất vừa được thông báo, ông Trump đã đề cử Thống đốc bang Nam Carolina Nikki Haley (44 tuổi) vào vị trí đại sứ của Mỹ tại Liên Hợp quốc (LHQ). Bên cạnh đó, ông Trump cũng lựa chọn nhà hoạt động Betsy DeVos làm bộ trưởng giáo dục trong chính phủ của ông. Việc bổ nhiệm bà Haley và bà DeVos sẽ cần được sự chấp thuận của Thượng viện Mỹ.

Bà Haley, người Mỹ gốc Ấn, là thống đốc nữ đầu tiên của bang Nam Carolina. Bà được ông Trump mô tả là “người biết thương thuyết”. “Chúng tôi trông đợi bà sẽ thương thuyết nhiều thỏa thuận. Bà ấy sẽ là một nhà lãnh đạo đại diện chúng ta trên trường quốc tế” – Tổng thống đắc cử của Mỹ nói.

Bà Haley cũng nổi tiếng là người có những chỉ trích ông Trump. Trong giai đoạn bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa, bà ủng hộ Thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio và tiếp đó là Thượng nghị sĩ Texas Ted Cruz. Bà cũng từng tấn công đề xuất cấm người nhập cư Hồi giáo của ông này. Tuy nhiên, bà Haley cũng cho biết bà “cảm kích” và chấp thuận việc bổ nhiệm và sẽ chờ xác nhận của Quốc hội.

Một nhà ngoại giao ở LHQ cho biết ông vui mừng vì ông Trump đã chọn một người có sức nặng chính trị vào vị trí đại diện của Mỹ tại tổ chức quốc tế lớn nhất. Nhà ngoại giao này cũng xem lựa chọn của tổng thống đắc cử của Mỹ là chỉ dấu chính quyền sắp tới sẽ xem trọng vai trò LHQ hơn ông nghĩ. Một số nhà ngoại giao khác ở LHQ cũng cho biết họ thấy nhẹ nhõm vì ông Trump đã không chọn một người không thân thiện với tổ chức này làm đại diện.

Còn bà DeVos - người ủng hộ loại hình trường học bán công thay thế cho các trường công ở các địa phương – được ông Trump giới thiệu sẽ là “nhà cải cách giáo dục xuất sắc” dù bà cũng được biết đến là người chưa từng ủng hộ ông Trump. Trong chiến dịch tranh cử tổng thống vừa qua, bà đã đóng góp cho các đối thủ của ông Trump là Carly Fiorina, Marco Rubio và Jeb Bush. Chồng bà DeVos là người thừa kế tài sản Amway với tài sản được Forbes ước tính 5,1 tỷ USD. Bà DeVos cũng cho biết bà “vinh dự” và chấp thuận việc bổ nhiệm.

Việc lựa chọn bà Haley làm đại diện của Mỹ ở LHQ được công bố trong lúc có các nguồn tin cho biết ông Trump cũng đang xem xét một người cũng rất mạnh mẽ chỉ trích ông cựu Thống đốc Massachusetts Mitt Romney vào vị trí ngoại trưởng Mỹ. Tỉ phú 70 tuổi Trump trong một cuộc phỏng vấn với tờ Times cũng cho biết ông đang cân nhắc một cách nghiêm túc việc chỉ định Tướng về hưu James Mattis làm bộ trưởng quốc phòng.

Ngoài các đề cử trên, nhà giải phẫu thần kinh đã về hưu Ben Carson – người từng là đối thủ của ông Trump tại cuộc bầu cử tổng thống vừa qua – cũng dự kiến sẽ được đề cử vào một chức vụ quan trọng, mà theo nhiều nguồn tin là Bộ trưởng Bộ Gia cư và Phát triển Đô thị của Mỹ. Tính đến nay, ông Trump đã bổ nhiệm ông Jeff Sessions làm Bộ trưởng Tư pháp, Mike Pompeo làm Giám đốc CIA và ông Reince Priebus làm Chánh Văn phòng Nhà Trắng. 

Đọc thêm