Ông Trump có khả năng thất bại trong tái kiểm phiếu bầu cử tổng thống Mỹ ở bang Georgia

(PLVN) - Bang chiến trường Georgia dự kiến vào thứ Năm – 19/11 (giờ Mỹ) sẽ khẳng định chiến thắng của ứng cử viên Joe Biden trước đương kim tổng thống Donald Trump sau một cuộc kiểm phiếu khó khăn, trong khi chiến dịch tái tranh cử tổng thống Mỹ của ông Trump rút đơn kiện kết quả kiểm phiếu ở Michigan.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Quan chức phụ trách triển khai hệ thống bỏ phiếu của bang Georgia, Gabriel Sterling, nói với Fox News rằng việc kiểm tra và kiểm phiếu lại của tiểu bang đã gần hoàn tất và đang đi đúng hướng để xác minh lợi thế của Biden. Ông gọi những lời buộc tội về sự bất thường của cử tri là "sự phân biệt sai lầm hoang dã."

Ông Sterling cho biết, cuộc kiểm tra lại đã tìm ra một vài lô phiếu nhỏ chưa được kiểm đếm và các phiếu này đã được kiểm đếm vào sáng hôm đó. 

Tới nay, theo dự báo của truyền thông, trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, ông Joe Biden, ứng cử viên đảng Dân chủ, đã giành được 306 phiếu đại cử tri so với 232 của ông Donald Trump, ứng cử viên Đảng Cộng hòa - vượt xa con số 270 cần thiết để chiến thắng. 

Chiến dịch tranh cử của ông Trump đã nộp đơn kiện ở một số bang, nhưng đến nay, thành công là “vô cùng ít ỏi”. 

Luật sư Rudy Giuliani của ông Trump hôm thứ Năm – 19/11 cho biết, chiến dịch tranh cử của ông này đã rút lại vụ kiện về kết quả bỏ phiếu ở Michigan, nơi mà tuần này Biden được chứng nhận là người chiến thắng trong một loạt các sự kiện.

Hai thành viên đảng Cộng hòa của hội đồng Quận Wayne hôm thứ Ba – 17/11 ban đầu đã bỏ phiếu để chặn chứng nhận bỏ phiếu, nhưng sau đó đảo ngược quyết định sau phản ứng tức giận của công chúng.

Nhưng cả hai sau đó đã ký vào bản tuyên thệ vào hôm thứ Tư tìm cách hủy bỏ xác nhận của họ về chiến thắng của Biden, nói rằng họ bị áp lực. Một phát ngôn viên của văn phòng thư ký bang Michigan cho biết, tuyên bố sau sự kiện không ngăn cản các lá phiếu được chứng nhận.

Công tác kiểm phiếu bầu cử tổng thống Mỹ vẫn đang được tiếp tục tích cực.
 Công tác kiểm phiếu bầu cử tổng thống Mỹ vẫn đang được tiếp tục tích cực.

Đến lúc này, khả năng có thể đảo ngược tình thế của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống lần này là rất ít ỏi, khi ông Biden giành được thêm 5,8 triệu phiếu bầu trên toàn quốc. Điều đó cho thấy khả năng Biden sẽ là người tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ thứ 46 vào ngày 20/1/2021.

Ở Pennsylvania, nơi ông Biden giành được 82.000 phiếu bầu, chiến dịch tranh cử của ông Trump đang yêu cầu thẩm phán tuyên bố anh ta là người chiến thắng ở đó, với lý do cơ quan lập pháp do Đảng Cộng hòa kiểm soát nên chọn 20 đại cử tri của bang.

Ở Wisconsin, chiến dịch tranh cử của ông Trump đã trả tiền hoặc kiểm phiếu lại một phần, mặc dù các quan chức bầu cử ở đó nói rằng điều đó có thể sẽ chỉ làm tăng thêm lợi thế 20.000 phiếu bầu của Biden ở một tiểu bang có 10 phiếu đại cử tri.

Một số công ty luật nổi tiếng đã rút khỏi hoạt động pháp lý của chiến dịch Trump, để lại luật sư riêng của Trump – Giuliani - làm người "dứng  mũi chịu sào" trong các vụ kiện.

Hôm 17/11, hai thành viên Đảng Cộng hòa của Ủy ban bầu cử hạt Wayne, hạt đông dân nhất của bang Michigan, bà Monica Palmer và ông William Hartman - hai trong bốn thành viên Ủy ban bầu cử hạt Wayne - từ chối xác nhận kết quả bầu cử ở hạt này dù hôm đó là hạn chót. Thế nhưng, bà Palmer và ông Hartman đã đổi ý và chịu xác nhận kết quả chỉ vài giờ sau đó.

Sang ngày 18/11, hai thành viên Đảng Cộng hòa này lại "lật kèo", nộp bản khai có tuyên thệ với mong muốn "hủy bỏ" hành động trước đó, theo báo Washington Post.

Tuy nhiên, nỗ lực hủy bỏ xác nhận của họ có thể sẽ không ảnh hưởng tới việc bang Michigan chính thức xác nhận kết quả cuối cùng. Theo nhà báo Kayla Ruble, toàn bộ các hạt của Michigan đã xác nhận kết quả bầu cử và giấy tờ xác nhận đã được ký cuối hôm 17-11.

Michigan được xem là 1 trong 6 bang chiến địa quan trọng nhất trong kỳ bầu cử tổng thống Mỹ 2020 với 16 phiếu đại cử tri.

Đọc thêm