Ông Trump công bố chỉ huy chiến tranh không gian

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29/8 đã cho ra mắt Bộ Chỉ huy trực thuộc Lầu Năm Góc với nhiệm vụ phụ trách các khía cạnh liên quan đến chiến tranh không gian (SpaceCom). 
Ông Trump và Tướng John Raymond.
Ông Trump và Tướng John Raymond.

Theo AFP, trong phát biểu tại buổi lễ ra mắt lực lượng mới được tổ chức tại Nhà Trắng, ông Trump gọi đây là một ngày đáng nhớ, là ngày công nhận không gian là trung tâm của lĩnh vực quốc phòng và an ninh của Mỹ. 

“SpaceCom sẽ đảm bảo rằng ưu thế của Mỹ trong không gian sẽ không bao giờ bị đe dọa”, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Bộ chỉ huy mới của Mỹ sẽ có vị thế tương đương với Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM) phụ trách khu vực Trung Đông và Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM) phụ trách các tuyến phòng thủ tại Tây Thái Bình Dương và châu Á.

Đơn vị này sẽ thúc đẩy các hệ thống chuyên ngành và huấn luyện cho các trận chiến trong không gian.

“Những mối đe dọa đối với đất nước chúng ta liên tục phát triển và chúng ta cũng phải vậy. Các đối thủ của chúng ta đang vũ khí hóa quỹ đạo Trái Đất bằng công nghệ mới nhằm vào các vệ tinh của Mỹ”, ông Trump nói và nhấn mạnh rằng SpaceCom sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện và phá hủy bất cứ tên lửa nào được phóng đi nhằm vào Mỹ.

SpaceCom là bộ chỉ huy thứ 11 của Lầu Năm Góc. Đây là bộ chỉ huy thứ 2 của Bộ này được ra mắt chỉ trong vòng 2 năm trở lại đây.

Lực lượng này ra mắt hơn 1 năm sau khi, Tổng thống Trump hồi tháng 6/2018 đã ra lệnh cho Bộ Quốc phòng Mỹ thành lập một lực lượng không gian tương đương với các lực lượng đang tồn tại như Lục quân, Không quân, Hải quân, Lính thủy đánh bộ và Lực lượng bảo vệ bờ biển.

Hồi năm ngoái, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đã đưa các chiến dịch chiến tranh mạng vào Bộ Chỉ huy mạng (CyberCom).

Tướng Không quân John Raymond sẽ là Tư lệnh Bộ chỉ huy mới của Bộ Quốc phòng Mỹ.