Ông Trump dọa đóng cửa chính phủ lâu dài

Vài giờ trước hạn chót thông qua ngân sách chi tiêu, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo, chính phủ Mỹ có nguy cơ phải đóng cửa "rất lâu".
Chính phủ Mỹ có thể đóng cửa nếu không thể thông qua dự thảo ngân sách. (Ảnh: Reuters)
Chính phủ Mỹ có thể đóng cửa nếu không thể thông qua dự thảo ngân sách. (Ảnh: Reuters)

Thượng viện và Hạ viện Mỹ đã thông qua ngân sách hoạt động cho chính phủ đến hết ngày 8/2 tuy nhiên không bao gồm khoản ngân sách dành cho xây tường biên giới như đề nghị của Tổng thống Trump. Dự thảo được lưỡng viện Mỹ thông qua chỉ đồng ý cấp 1,3 tỷ USD ngân sách cho công tác gia cố hàng rào và tăng cường an ninh biên giới. Trong khi đó, Tổng thống Trump yêu cầu mức ngân sách dự kiến phải là 5 tỷ USD.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua tuyên bố với các nghị sĩ Đảng Cộng hòa là ông sẽ không ký phê chuẩn dự luật ngân sách cho chính phủ vì nó không bao gồm khoản tiền dự kiến cho việc xây bức tường ở biên giới với Mexico.

Trên tài khoản Twitter ngày 21/12, ông Trump cảnh báo: "Nếu đảng Dân chủ bỏ phiếu chống, chính phủ sẽ phải đóng cửa rất lâu. Thượng nghị sĩ Mitch McConnell cần đấu tranh cho Bức tường và An ninh Biên giới như ông ấy từng chiến đấu cho nhiều vấn đề khác".

Các chương trình của chính phủ Mỹ trong 3 quý đã được phân bổ ngân sách cho đến ngày 30/9 năm sau, trong đó bao gồm các chương trình hoạt động của Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động và Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ.

Tuy nhiên, ngân sách chi cho hoạt động của một số cơ quan khác, trong đó có Bộ An ninh Nội địa, Bộ Tư pháp, Bộ Nông nghiệp, sẽ hết vào nửa đêm nay 21/12. Nếu Thượng viện không thông qua gia hạn chi tiêu ngân sách cho các cơ quan này, nhiều cơ quan chính phủ Mỹ sẽ phải tạm ngừng hoạt động.

Đọc thêm