Ông Trump đối mặt áp lực pháp lý gia tăng

(PLO) - Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) ngày 9/4 đã khám văn phòng và nhà riêng của ông Michael Cohen – luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đây là diễn biến mới trong hàng loạt những cuộc điều tra đang được tiến hành nhằm vào các cộng sự của ông Trump.
Nơi ở của ông Cohen đã bị khám xét
Nơi ở của ông Cohen đã bị khám xét

Reuters dẫn các nguồn tin cho biết FBI đã đột kích vào văn phòng của Công ty luật Squire Patton Boggs ở New York vào lúc 21h00 hoặc 21h30 ngày 9/4 và làm việc tại đây trong vài giờ. Một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cho biết việc khám xét được tiến hành mà không báo trước. Cùng ngày, các điệp viên liên bang cũng đã khám nơi ở của ông Cohen ở khách sạn Loews Regency tại Manhattan.

Ông Stephen M. Ryan – luật sư của ông Cohen – xác nhận việc khám xét và cho biết các công tố viên Mỹ đã tiến hành khám nhà của ông Cohen theo yêu cầu của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Theo ông Ryan, trong quá trình khám xét, các công tố viên Mỹ đã thu giữ một số tài liệu của ông Cohen với các khách hàng của ông này.

Việc khám xét diễn ra trong lúc ông Mueller đang đẩy mạnh cuộc điều tra về nghi vấn các thành viên trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống của ông Trump hồi năm 2016 thông đồng với Nga – cáo buộc mà ông Trump đã nhiều lần bác bỏ. Cho đến nay đã có 19 người bị khởi tố vì vụ việc, trong đó có cựu Chủ tịch chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Ông Cohen là trung tâm của tranh cãi liên quan đến khoản tiền 130.000 USD mà ông này thừa nhận đã thanh toán cho ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels ít lâu trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Daniels -tên thật là Stephanie Clifford – tuyên bố đã quan hệ tình dục với ông Trump vào năm 2006. Bà này nói rằng khoản tiền nói trên là để bà không nói ra việc này. Ông Cohen tuyên bố ông đã dùng tiền túi để thanh toán cho Daniels còn ông Trump trong một tuyên bố được đưa ra hồi tuần trước nói rằng ông không hề biết về việc thanh toán này.

Reuters cho rằng việc khám xét nói trên có thể gia tăng áp lực pháp lý với Tổng thống Mỹ vì nó có liên quan đến các tài liệu của luật sư từng làm việc với ông lâu năm. Động thái này còn cho thấy trọng tâm điều tra thứ 2 nhằm vào các cộng sự của ông Trump bên cạnh cuộc điều tra do ông Mueller tiến hành ở Washington. Các công tố viên liên bang của Mỹ hiện đang điều tra ông Cohen về nghi vấn gian lận thuế, vi phạm luật tranh cử liên quan đến khoản tiền đã thanh toán cho nữ diễn viên khiêu dâm. 

Bên cạnh đó, theo một nguồn tin, ông Cohen có thể còn đang bị điều tra về các vấn đề liên quan đến sự hỗ trợ từ nước ngoài cho chiến dịch tranh cử của ông Trump. Theo tờ The New York Times, Công tố viên đặc biệt Muller cũng đang điều tra về khoản tiền 150.000 USD mà tỉ phú người Ukraine Viktor Pinchuk đã thanh toán cho một tổ chức từ thiện của ông Trump để đổi lấy việc ông Trump xuất hiện 20 phút tại một hội thảo ở Kiev. 

Phát biểu tại cuộc gặp với các cố vấn an ninh quốc gia và quân sự để thảo luận về tình hình Syria, ông Trump đã tỏ ra rất giận dữ trước thông tin về vụ khám xét. Ông cũng không bác bỏ khả năng sa thải ông Muller. Theo quy định, ông Trump không thể sa thải trực tiếp ông Muller. Song, ông có thể yêu cầu Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein – người chịu trách nhiệm giám sát cuộc điều tra của công tố viên - làm vậy để chấm dứt cuộc điều tra hoặc sa thải ông Rosenstein nếu ông này từ chối các yêu cầu của ông. Tuy nhiên, việc này cũng không dễ dàng bởi lãnh đạo đảng Dân chủ trong Thượng viện Mỹ Chuck Schumer đã cảnh báo ông Trump về việc can thiệp vào cuộc điều tra. 

Đọc thêm