Ông Trump hé lộ ý định với Tổng thống Nga Putin

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ mời nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin tới dự hội nghị thượng đỉnh G7 tại Mỹ.
Tổng thống Nga Putin và  Tổng thống Mỹ Trump.
Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Trump.

Theo hãng tin TASS, tuyên bố trên được ông Trump đưa ra khi trả lời một câu hỏi trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 10/8.

“Tôi chắc chắn sẽ mời ông ấy tham dự cuộc họp. Tôi nghĩ ông ấy là một nhân tố quan trọng”, Tổng thống Mỹ khẳng định.

Tổng thống Mỹ Trump cũng nói với các phóng viên rằng ông đang xem xét kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh G7 sau cuộc bầu cử tháng 11. 

Theo ông Trump, Mỹ vẫn chưa chính thức mời các nhà lãnh đạo dự hội nghị. “Chúng tôi chưa gửi lời mời. Chúng tôi sẽ nói chuyện với họ”, Tổng thống Mỹ nói và lưu ý rằng đã có kế hoạch mời các quốc gia không phải là thành viên chính thức của G7 dự sự kiện.

Hội nghị thượng đỉnh G7 ban đầu dự kiến được tổ chức tại Trại David vào tháng 6 nhưng sau đó đã bị hoãn lại cho đến tháng 9. 

Ông Trump trước đó đã công bố kế hoạch mời Nga, Australia, Ấn Độ và Hàn Quốc tham dự cuộc họp này.

G7 là nhóm các quốc gia công nghiệp phát triển bao gồm Canada, Pháp, Đức, Italia, Nhật Bản, Anh và Mỹ. Nhóm này tổ chức cuộc họp đầu tiên vào năm 1975. G7 được đổi tên thành G8 vào năm 1997, khi Nga gia nhập câu lạc bộ. 

Tuy nhiên, các sự kiện năm 2014 ở Ukraine đã tạo ra một cuộc khủng hoảng trong quan hệ giữa Nga và phương Tây. Sau đó, các thành viên phương Tây của nhóm đã quyết định quay lại mô hình G7.

Đọc thêm