Ông Trump hủy cuộc gặp thượng đỉnh với ông Kim

(PLO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/5 đã hủy cuộc gặp thượng đỉnh đã được lên kế hoạch vào ngày 12/6 tại Singapore với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
Ông Trump và ông Kim.
Ông Trump và ông Kim.

Theo tờ Huffington Post, quyết định của tổng thống Mỹ được đưa ra sau tranh cãi gần đây giữa 2 nước về các cuộc đàm phán về hạt nhân.

Trong thư, ông Trump nói rằng phía Mỹ đánh giá cao thời gian, lòng kiên nhẫn cũng như nỗ lực của phía Triều Tiên trong các cuộc đàm phán gần đây giữa 2 nước liên quan tới cuộc gặp thượng đỉnh mà các bên bấy lâu đều tìm kiếm.

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh việc Triều Tiên là nước đưa ra lời mời và rằng ông đã rất mong chờ cuộc gặp với ông Kim.

“Thật buồn, dựa trên sự tức giận kỳ lạ và sự thù địch công khai được thể hiện trong tuyên bố gần đây nhất của ông, tôi thấy tại thời điểm này không phù hợp để tiến hành cuộc gặp đã được lên kế hoạch từ lâu”, ông Trump viết trong bức thư gửi cho ông Kim và được gửi cho các phóng viên trong ngày 24/5.

Với việc cuộc gặp đã bị hủy bỏ, ít nhất là ở thời điểm hiện tại, các bước đi tiếp theo của các bên là gì là điều không rõ ràng.

Bức thư ông Trump gửi ông Kim.
Bức thư ông Trump gửi ông Kim.

Ông Trump trước đó nói rằng nếu cuộc gặp  ngày 12/6 không diễn ra, Mỹ sẽ tiếp tục duy trì áp lực kinh tế tối đa lên ông Kim và Chính phủ Triều Tiên.

Cuộc gặp  rất được mong chờ giữa ông Trump và ông Kim được Nhà Trắng miêu tả là cơ hội để tránh xung đột quân sự với Triều Tiên và cho thấy khả năng tạo ra những tiến bộ của ông Trump trong vấn đề mà những người tiền nhiệm của ông từng phạt chật vật.