Ông Trump ký sắc lệnh nhằm lập nhánh thứ 6 trong lực lượng quân đội Mỹ

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19/2 đã ký một sắc lệnh khởi động tiến trình thành lập Lực lượng Vũ trụ - một nhánh mới trong quân đội Mỹ có nhiệm vụ đối phó với các mối đe dọa trong không gian.
Ông Trump và sắc lệnh vừa ký.
Ông Trump và sắc lệnh vừa ký.

Theo Reuters, sắc lệnh Chính sách Vũ trụ 4 vừa được ông Trump ký đặt nền tảng cho một sáng kiến lập pháp nhằm thành lập Lực lượng Vũ trụ mới dưới sự bảo trợ của lực lượng không quân Mỹ - lực lượng hiện chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan đến không gian.

Khi được thành lập, Lực lượng vũ trụ sẽ có vị trí, chức năng tương đương với lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ hiện nay.

Phát biểu tại lễ kí diễn ra ở Phòng Bầu dục, Tổng thống Trump khẳng định Lực lượng Vũ trụ là một ưu tiên an ninh quốc gia. 

Chính phủ Mỹ cho biết họ có kế hoạch lập Lực lượng Vũ trụ vào năm 2020 nhưng luật thành lập lực lượng này cần phải được Quốc hội Mỹ thông qua. Trong bối cảnh Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát như hiện nay, đây được dự báo sẽ là một trận chiến khó khăn.

Theo văn bản vừa được ông Trump ký, Lực lượng vũ trụ của Mỹ khi được thành lập sẽ chịu trách nhiệm cho một loạt các nhiệm vụ, trong đó có việc đảm bảo năng lực quân sự của Mỹ trên không gian, bao gồm từ các vệ tinh để thiết lập Hệ thống Định vị Toàn cầu (GPS) đến các cảm biến giúp theo dõi các vụ phóng tên lửa. Lực lượng này cũng sẽ có cả chức năng hỗ trợ chiến đấu và chiến đấu. 

Ông Mac Thornberry – thành viên đảng Cộng hòa trong Ủy ban quân vụ Hạ viện Mỹ - đã ca ngợi sáng kiến này, cho rằng đây là một bước đi quan trọng nhằm cải cách an ninh quốc gia Mỹ trong không gian, nơi Mỹ đang phải đối mặt với các mối đe dọa thực sự do Nga và Trung Quốc gây ra.

Hồi tháng 8/2018, chính quyền Tổng thống Trump đã thông báo kế hoạch đầy lập Lực lượng Vũ trụ với tư cách quân chủng thứ 6 vào năm 2020. Song, ngay từ khi được công bố, kế hoạch này đã vấp phải những ý kiến phản đối cho rằng việc này không cần thiết và tốn kém.

Quyền bộ trưởng quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan hồi năm ngoái cho biết ngân sách ban đầu của lực lượng mới chưa đến 5 tỉ USD.  Một quan chức tại Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 19/2 cho hay, chi phí khởi động ban đầu để thành lập lực lượng này ước khoảng 72 triệu USD.

Đọc thêm